Hoạt động M&A dầu khí của Mỹ tăng vọt 57% vào năm ngoái trong bối cảnh hợp nhất ngành

14:47 | 20/08/2024

880 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo báo cáo được công bố hôm thứ Ba 20/8, hoạt động giao dịch trong ngành dầu khí đã tăng 57% vào năm ngoái khi các công ty năng lượng tăng chi tiêu, nhờ dòng tiền cao hơn từ lợi nhuận trong những năm trước.
Các nước EU vẫn đổ bộn tiền vào khí đốt NgaCác nước EU vẫn đổ bộn tiền vào khí đốt Nga
Phó thủ tướng Đức phản đối kế hoạch khoan khí đốt ở Biển BắcPhó thủ tướng Đức phản đối kế hoạch khoan khí đốt ở Biển Bắc
Hoạt động M&A dầu khí của Mỹ tăng vọt 57% vào năm ngoái trong bối cảnh hợp nhất ngành
Các giàn khoan hoạt động tại khu vực khai thác dầu khí lưu vực Permian ở Quận Lea, New Mexico, Mỹ. Ảnh Reuters

Các công ty năng lượng hàng đầu đã chi 49,2 tỷ đô la cho các vụ sáp nhập và mua lại vào năm 2023, tăng so với mức 31,4 tỷ đô la vào năm 2022, theo một báo cáo từ Ernst & Young. Sự gia tăng này chủ yếu đến từ những thỏa thuận lớn giữa các công ty dầu khí tích hợp.

EY cho biết hoạt động M&A dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong năm nay và sang năm 2025, nhờ vào nhiều thương vụ lớn hơn.

Số tiền chi cho việc khai thác dầu khí cũng tăng vào năm ngoái, với chi phí thăm dò và khai thác tăng 28% lên 93,1 tỷ đô la.

Việc tăng chi tiêu cho hoạt động M&A và mở rộng diện tích khoan đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược sau nhiều năm tập trung vào lợi nhuận cho cổ đông hơn là tăng trưởng, điều mà nhiều công ty đã sử dụng để thu hút các nhà đầu tư đã rời bỏ ngành.

Năm ngoái, các công ty dầu khí đã giảm một nửa chi tiêu cho cổ tức và thanh toán mua lại cổ phiếu xuống còn 28,9 tỷ đô la từ mức kỷ lục 57,7 tỷ đô la vào năm 2022.

Sự hợp nhất trên toàn ngành đã thúc đẩy hoạt động M&A, đẩy tổng chi tiêu của các công ty lên 142,3 tỷ đô la, cao hơn 36% so với năm 2022.

Bruce On, đối tác tại nhóm chiến lược và giao dịch năng lượng của EY, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Chúng tôi bắt đầu nhận thấy trọng tâm là củng cố vị thế của các nhà khai thác vào năm 2023", đồng thời ông nhấn mạnh họ đã thay đổi trong chiến lược đầu tư để tập trung vào các hoạt động cốt lõi.

Ông cho biết các công ty có nhiều tiền mặt tập trung vào thúc đẩy hiệu quả thông qua tăng quy mô và tận dụng các hoạt động hiện có.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết lợi nhuận của họ đã giảm 55% vào năm 2023 xuống còn 83,9 tỷ đô la, chủ yếu là do giá dầu thô giao ngay West Texas Intermediate (WTI) thấp hơn.

Chevron là người mua tài sản hàng đầu năm 2023 với tổng chi phí mua lại là 10,6 tỷ đô la, phần lớn là do thỏa thuận trị giá 6,3 tỷ đô la mua lại công ty thăm dò và khai thác dầu khí PDC Energy có trụ sở tại Denver, báo cáo cho biết.

Exxon Mobil hoàn tất việc mua lại Pioneer Natural Resources trị giá 60 tỷ đô la vào tháng 5 năm nay. Vào tháng 10 năm ngoái, Chevron đã công bố thỏa thuận mua lại nhà khai thác dầu Hess với giá 53 tỷ đô la. Tuy nhiên, thỏa thuận này bị trì hoãn cho đến ít nhất là giữa năm 2025 do tranh chấp pháp lý.

Yến Anh

Reuters