Goldman: Ả Rập Xê Út sẽ cắt giảm chi tiêu lớn cho ngành dầu mỏ

09:39 | 17/08/2024

1,860 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê Út dự kiến ​​sẽ đầu tư ít tiền hơn vào ngành dầu mỏ so với dự kiến ​​ban đầu, trong mục tiêu đầu tư 1 nghìn tỷ đô la vào các lĩnh vực chiến lược vào cuối thập kỷ này.
Đầu tư dầu mỏ của Na Uy đạt mức cao kỷ lục, vì sao?Đầu tư dầu mỏ của Na Uy đạt mức cao kỷ lục, vì sao?
Xuất khẩu nhiên liệu của Nga sang Châu Á qua Châu Phi cao kỷ lụcXuất khẩu nhiên liệu của Nga sang Châu Á qua Châu Phi cao kỷ lục
Goldman: Ả Rập Xê Út sẽ cắt giảm chi tiêu lớn cho ngành dầu mỏ
Ảnh minh họa

Theo Goldman Sachs Group Inc., vương quốc vùng Vịnh này có thể sẽ chuyển phần lớn nguồn vốn của mình, khoảng 73% tổng số tiền đầu tư, vào các lĩnh vực phi dầu mỏ vào năm 2030, tăng so với ước tính trước đó của ngân hàng này là 66%.

Việc tăng phân bổ cho các khoản đầu tư phi dầu mỏ chỉ để lại một phần tư số tiền còn lại cho các lĩnh vực dầu mỏ, vì vương quốc này tập trung vào các ngành công nghiệp cho phép đa dạng hóa trong đó có kim loại và khoáng sản, vận tải và hậu cần, và số hóa.

Theo kế hoạch chuyển đổi kinh tế Tầm nhìn 2030 của Thái tử Mohammed bin Salman, Ả Rập Xê Út đã mở cửa nền kinh tế của mình cho những con đường mới, đầu tư vào các lĩnh vực mới và đổi mới hình ảnh của đất nước. Một mục tiêu lớn trong tầm nhìn này là giảm sự phụ thuộc vào doanh số bán dầu thô.

Faisal AlAzmeh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vốn chủ sở hữu CEEMEA tại Goldman đã viết trong một báo cáo rằng mặc dù chi phí đầu tư trong lĩnh vực dầu mỏ có khả năng giảm 40 tỷ đô la từ nay đến năm 2028, khí đốt tự nhiên vẫn tiếp tục là "yếu tố đóng góp chính vào kế hoạch phi carbon hóa, phát triển kinh tế và đa dạng hóa của Ả Rập Xê Út".

Với giá dầu thô Brent hiện dao động quanh mức 80 đô la một thùng và sản lượng dầu của Ả Rập Xê Út giảm xuống còn khoảng 9 triệu thùng một ngày, vương quốc này đang phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng gia tăng về thâm hụt ngân sách.

Thu nhập từ dầu mỏ của Chính phủ đã giảm khoảng một phần ba so với mức năm 2022, khi giá dầu trung bình gần 100 đô la một thùng.

Ngân sách quý 2 của Ả Rập Xê Út thâm hụt 15,3 tỷ riyal (4,1 tỷ đô la), cho thấy Chính phủ vẫn phụ thuộc vào doanh thu hydrocarbon như thế nào. Các nhà chức trách dự kiến ​​ngân sách sẽ thâm hụt trong ít nhất vài năm. Nghiên cứu riêng của Goldman dự kiến ​​thâm hụt ngân sách sẽ tăng lên 4,3% tổng sản phẩm quốc nội trong năm nay, tăng từ 2% của năm ngoái.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Goldman, tiến độ tài trợ cho các lĩnh vực mới đang tăng lên, với sự gia tăng trong đầu tư năng lượng tái tạo. Năng lượng sạch được cho là sẽ nhận được 235 tỷ đô la tiền tài trợ, tăng so với ước tính trước đó là 148 tỷ đô la khi vương quốc này tăng gấp đôi mục tiêu công suất năng lượng sạch vào cuối thập kỷ.

Yến Anh

Bloomberg