Nước nào là khách mua dầu nhiên liệu lớn nhất của Nga?

15:18 | 19/08/2024

4,316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh nhiều nhà máy lọc dầu của Nga hoàn thành việc bảo trì theo kế hoạch, Nga đã tăng xuất khẩu dầu nhiên liệu bằng đường biển trong tháng 7.
Trung Quốc và Ả Rập Xê-út là những người mua dầu nhiên liệu lớn nhất của Nga
Ảnh: OP

Khi nhiều nhà máy lọc dầu của Nga hoàn thành việc bảo trì theo kế hoạch, Nga đã tăng xuất khẩu dầu nhiên liệu bằng đường biển trong tháng 7, gửi phần lớn khối lượng sang Trung Quốc và Ả Rập Xê-út, những khách hàng hàng đầu của các lô sản phẩm dầu mỏ của Nga, Reuters trích dẫn dữ liệu từ LSEG.

Theo dữ liệu và nguồn thương mại nói chuyện với Reuters, tổng số lô hàng dầu nhiên liệu và dầu khí chân không (VGO) của Nga đã tăng 7% trong tháng 7 so với một tháng trước đó, lên 4 triệu tấn.

Trong số 4 triệu tấn này, Trung Quốc và Ả Rập Xê-út mỗi nước nhập khẩu 700.000 tấn, với xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 18% so với tháng 6 và xuất khẩu sang Ả Rập Xê-út trong tháng 7 tăng gần gấp đôi so với tháng trước.

Ả Rập Xê-út sử dụng nhiều dầu nhiên liệu để phát điện trong những tháng hè nóng nực khi mức tiêu thụ điện lên đến đỉnh điểm cùng với nhu cầu sử dụng điều hòa không khí tăng vọt. Theo dữ liệu vận chuyển được trích dẫn bởi Reuters, một phần dầu nhiên liệu và VGO xuất khẩu bằng đường biển của Nga đã ghi nhận ​​sự vận chuyển và bốc hàng từ tàu này sang tàu khác ngoài khơi bờ biển Malta và Hy Lạp.

Nga đã chuyển hướng sang Châu Á trong hoạt động xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ bằng đường biển, sau khi EU và phương Tây cấm vận nhập khẩu xăng dầu từ Nga sau khi nổ ra xung đột Nga-Ukraine. Khi xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu của Nga sang Châu Á tăng lên, khối lượng xuất khẩu nhiên liệu của Nga qua Châu Phi sang châu Á cũng tăng theo.

Theo dữ liệu vận chuyển LSEG của Reuters, xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga sang Châu Á qua Mũi Hảo Vọng đã tăng gần gấp đôi trong tháng 7 so với một tháng trước đó lên mức cao nhất mọi thời đại.

Kể từ cuối năm 2023, nhiều chủ tàu và người thuê tàu đã chọn sử dụng tuyến đường dài hơn qua Châu Phi để tránh đi qua Biển Đỏ, nơi lực lượng Houthi nhắm mục tiêu vào các tàu mang cờ hoặc thuộc sở hữu của phương Tây hay Israel.

Bình An

OP