Iraq thu hút đầu tư bằng các hợp đồng chia sẻ lợi nhuận

11:37 | 16/08/2024

1,628 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iraq, thành viên khai thác lớn thứ hai của OPEC, đang tìm cách thu hút thêm đầu tư vào ngành dầu khí bằng cách chuyển sang các hợp đồng chia sẻ lợi nhuận cho các vòng đấu thầu mới.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Các quan chức Chính phủ nói với Reuters rằng sự thay đổi lớn nhất trong bối cảnh quản lý dầu mỏ của Iraq trong nhiều thập kỷ, đang được thực hiện để thu hút giá thầu cao hơn và nhiều khoản đầu tư hơn vào trữ lượng dầu khí khổng lồ của nước này.

Theo hợp đồng chia sẻ lợi nhuận, những người chiến thắng trong các vòng cấp phép sẽ được chia sẻ doanh thu sau khi khấu trừ thuế tài nguyên và chi phí thu hồi, một quan chức giấu tên của Bộ Dầu mỏ Iraq nói.

Ngược lại, các hợp đồng dịch vụ kỹ thuật truyền thống đưa ra mức giá cố định cho mỗi thùng dầu được khai thác sau khi hoàn trả chi phí. Họ thường trả cho các nhà đầu tư nước ngoài ít hơn số tiền họ có thể nhận được theo hợp đồng phân chia sản phẩm. Các công ty nước ngoài hoạt động tại Iraq phàn nàn rằng các hợp đồng dịch vụ kỹ thuật với mức giá cố định, không cho phép họ được hưởng lợi khi giá dầu thô quốc tế tăng cao. Những hợp đồng này thậm chí còn trở nên kém sinh lợi hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài khi chi phí tăng lên.

Đầu tuần này, Iraq đã ký 13 thỏa thuận thăm dò sơ bộ tập trung vào thăm dò và phát triển khí đốt tự nhiên. Một quan chức của Bộ Dầu mỏ tham dự lễ ký kết nói với Reuters rằng các thỏa thuận này, được trao trong vòng đấu thầu được tổ chức vào tháng 5, sẽ theo hợp đồng chia sẻ lợi nhuận.

Năm ngoái, một thỏa thuận giữa Iraq và TotalEnergies đã đánh dấu sự khởi đầu của một sự thay đổi trong hợp đồng. Thành viên khai thác lớn thứ hai của OPEC và ông lớn nước Pháp đã ký một thỏa thuận khổng lồ trị giá 27 tỷ USD, sau khi nước này đưa ra các điều khoản chia sẻ doanh thu và điều chỉnh để thu được nhiều khí đốt hơn.

Iraq cuối cùng đã quyết định chỉ nắm giữ 30% dự án, trong đó TotalEnergies nắm giữ 45% (và QatarEnergy nhận được 25% cổ phần). Thỏa thuận này sẽ cho phép TotalEnergies nhận một phần doanh thu từ mỏ dầu Ratawi và sử dụng chúng để tài trợ cho ba dự án nữa.

Kế hoạch chia sẻ doanh thu sẽ chứng kiến ​​25% doanh thu từ mỗi thùng được chuyển đến Iraq dưới dạng tiền bản quyền và 75% trả lại cho các bên liên quan.

Nga, Iraq và Kazakhstan khắc phục tình trạng khai thác quá mức trong 15 tháng tới Nga, Iraq và Kazakhstan khắc phục tình trạng khai thác quá mức trong 15 tháng tới
Câu chuyện chuyển đổi xanh ở mỏ dầu Iraq Câu chuyện chuyển đổi xanh ở mỏ dầu Iraq
Sản lượng dầu của OPEC tăng do Iraq tiếp tục khai thác quá mức Sản lượng dầu của OPEC tăng do Iraq tiếp tục khai thác quá mức

Bình An

OP