Ả Rập Xê-út ưu tiên lĩnh vực nào trong kế hoạch 1 nghìn tỷ USD

10:34 | 19/08/2024

1,250 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong một báo cáo mới đây, Goldman Sachs cho biết Ả Rập Xê-út dự kiến ​​sẽ chi một phần nhỏ hơn trong khoản đầu tư chiến lược trị giá 1 nghìn tỷ USD so với ước tính trước đây cho dầu mỏ.
goldman-sachs-nhu-cau-dau-phuc-hoi-hoan-toan-vao-2022
Ảnh: Internet

Theo Goldman Sachs, kế hoạch vốn đầu tư đến năm 2030 của nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới sẽ chứng kiến ​​một "siêu chu kỳ vốn" với khoản đầu tư trị giá 1 nghìn tỷ USD trên sáu lĩnh vực chiến lược vào năm 2030.

Các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho hay: "Ngành dầu mỏ có thể sẽ chỉ nhận được một phần nhỏ hơn trong số này so với dự báo trước đây".

Faisal AlAzmeh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vốn cổ phần của CEEMEA và phụ trách tài nguyên thiên nhiên, hóa chất và cơ sở hạ tầng ở Trung Đông, viết trong báo cáo, Ả Rập Xê-út sẽ chi khoảng 73% vốn đầu tư theo kế hoạch của mình cho các lĩnh vực phi dầu mỏ, tăng so với dự báo trước đó là 66%.

Goldman Sachs lưu ý rằng, theo chỉ thị của Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út, vốn đầu tư trong lĩnh vực dầu mỏ có thể sẽ giảm 40 tỷ USD từ năm 2024 đến năm 2028.

Tuy nhiên, khí đốt tự nhiên tiếp tục là yếu tố đóng góp chính cho các kế hoạch khử carbon, phát triển và đa dạng hóa nền kinh tế của đất nước, AlAzmeh viết.

Ả Rập Xê-út sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức trong việc tìm kiếm nguồn tiền để trang trải cái mà các nhà phân tích của Goldman gọi là "siêu chu kỳ vốn đầu tư".

Theo dữ liệu hệ thống ngân hàng mới nhất vào tháng 5 năm 2024 được Goldman trích dẫn, tình hình thanh khoản của Ả Rập Xê-út vẫn bị thắt chặt. Giới phân tích của ngân hàng Phố Wall đã ước tính Vương quốc này sẽ thiếu khoảng 25 tỷ USD tài trợ mỗi năm cho các dự án vốn của mình.

Bởi vậy, Ả Rập Xê-út sẽ phải khai thác các nguồn tài chính thay thế, Goldman Sachs Research nhấn mạnh.

Tổng sản phẩm quốc nội của Ả Rập Xê-út lại giảm trong Quý II so với mức của năm trước, do hoạt động khai thác dầu mỏ giảm 8,5% khi Vương quốc này đang cắt giảm sản lượng dầu như một phần của thỏa thuận OPEC+ và các biện pháp hạn chế sản lượng tự nguyện.

Goldman Sachs nhận định: "Với giá dầu duy trì trong khoảng 80-85 USD và sản lượng giảm xuống còn 9 triệu thùng mỗi ngày, Ả Rập Xê-út đang phải chịu áp lực gia tăng khiêm tốn đối với ngân sách".

Bình An

OP