Làn sóng M&A trong ngành dầu mỏ suy yếu khi các tập đoàn lớn đứng ngoài cuộc

11:48 | 16/08/2024

3,534 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một số nhà khai thác đá phiến đang tìm kiếm các thỏa thuận ngay cả khi những tên tuổi lớn trong ngành dầu khí, Exxon Mobil và Chevron, vẫn đứng ngoài cuộc chơi để xem xét các vụ sáp nhập lớn sau thời gian hoạt động sôi nổi.
Làn sóng M&A trong ngành dầu mỏ suy yếu khi các tập đoàn lớn đứng ngoài cuộc
Làn sóng M&A trong ngành dầu mỏ suy yếu. Hình minh hoạ

Hoạt động giao dịch trong lĩnh vực này được dự báo sẽ vẫn mạnh mẽ và có thể bao gồm nhiều thương vụ “bom tấn” hơn, trong bối cảnh nhu cầu ổn định và giá dầu dao động quanh mức 80 USD một thùng.

Các nhà khai thác lớn nhất Hoa Kỳ đã tiến hành đợt nhập khẩu lớn trong 12 tháng qua để đáp ứng lời kêu gọi của các nhà đầu tư về việc hạn chế hoạt động và chi phí thăm dò, đồng thời cố gắng duy trì sự liên kết trong ngành công nghiệp không được ưa chuộng nhưng vẫn sinh lời. Họ tìm thấy cơ hội tăng cường sản lượng và kho dự trữ bằng việc thâu tóm các đối thủ nhỏ hơn.

Giám đốc điều hành của Jefferies Financial Group Inc., Conrad Gibbins, cho biết: "Sẽ rất khó để phát triển các mỏ mới một cách tự nhiên. Vì vậy, khả năng mua lại các doanh nghiệp nhỏ với chi phí cao hơn rõ ràng là một giải pháp thay thế hấp dẫn".

Pioneer, Hess

Trong năm kết thúc vào ngày 30/6, 265 tỷ USD trong các giao dịch cho các công ty dầu khí đã được công bố trên toàn cầu, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Việc Exxon mua lại Pioneer Natural Resources Co. với giá 60 tỷ USD và việc Chevron tiếp quản Hess Corp. với giá 53 tỷ USD, dù gặp một số trở ngại về vấn đề trọng tài, đã góp phần làm tăng con số này.

Dữ liệu cho thấy trước làn sóng giao dịch gần đây, giá trị M&A theo quý chỉ vượt quá 30 tỷ USD bốn lần kể từ năm 2018.

Với mục đích tìm kiếm quy mô lớn hơn, một nhóm các nhà sản xuất nhỏ bao gồm Devon Energy Corp. và Permian Resources Corp. đã đạt được các giao dịch riêng, có lẽ ít gây chú ý hơn. Devon đã trả 5 tỷ USD cho Grayson Mill Energy tư nhân nhằm thúc đẩy sự hiện diện của công ty tại Bakken, một trong những lưu vực được khao khát nhất bên ngoài Permian. Permian Resources đã mua lại diện tích đất ở lưu vực Delaware từ Occidental Petroleum Corp. với giá hơn 800 triệu USD.

Franklin Mountain

Có thể sẽ có nhiều vụ mua lại nằm trong tầm ngắm của họ. Franklin Mountain Energy, một trong những nhà khai thác dầu cuối cùng tại lưu vực Permian, đang xem xét việc bán lại, Bloomberg News đưa tin vào tuần trước.

Một dự án khác của Permian do Double Eagle phát triển và được công ty cổ phần tư nhân EnCap Investments hậu thuẫn có thể trị giá 6 tỷ USD, cũng đang trong quá trình cân nhắc, theo những người hiểu rõ vấn đề này, những người yêu cầu không tiết lộ danh tính khi thảo luận về thông tin mật. Reuters lần đầu tiên đưa tin về khả năng bán Double Eagle.

Rủi ro khi không tham gia vào cơn sốt M&A là khi làn sóng hợp nhất tiếp tục, các nhà khai thác không có lộ trình tăng trưởng rõ ràng có thể phải đối mặt với sức ép từ các cổ đông để thu hẹp quy mô hoặc giải thể.

"Một số người ngoài kia đang tìm cách trở thành, hoặc ít nhất là nâng cao khả năng trở thành, những người sống sót lâu dài bằng cách bổ sung tài sản đáng kể vào cơ cấu kinh doanh của họ", Tổng Giám đốc điều hành của Moelis & Co., Steve Trauber, cho biết.

Sự ảnh hưởng của cuộc bầu cử

Ảnh hưởng từ cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới đang khiến các thỏa thuận chuyển giao lớn bị trì hoãn, tạo thêm thời gian cho các mục tiêu tiềm năng.

"Nhiều người đang chờ xem họ sẽ bước vào môi trường quy định như thế nào", Steve Gill, đối tác tại công ty luật Vinson & Elkins, cho biết.

Thế nhưng khi các công ty dầu mỏ lớn nhìn lại bàn cờ, họ sẽ thấy các công ty đáng ngưỡng mộ như CrownRock LP và Endeavor Energy Resources đã biến mất, đồng nghĩa họ sẽ phải xem xét thị trường để tìm thêm các thỏa thuận mang tính bước ngoặt.

"Nếu bạn là một trong những công ty lớn và bạn đang muốn thực hiện một giao dịch có tính đổi mới, đó phải là một giao dịch công", Gill cho biết.

McKinsey: Làn sóng M&A ở Bắc Mỹ thúc đẩy tăng trưởng và chuyển đổi năng lượngMcKinsey: Làn sóng M&A ở Bắc Mỹ thúc đẩy tăng trưởng và chuyển đổi năng lượng
Tin Thị trường: Làn sóng M&A dầu khí đang vẽ lại bức tranh năng lượng MỹTin Thị trường: Làn sóng M&A dầu khí đang vẽ lại bức tranh năng lượng Mỹ

Anh Thư

AFP