McKinsey: Làn sóng M&A ở Bắc Mỹ thúc đẩy tăng trưởng và chuyển đổi năng lượng

14:56 | 28/02/2023

542 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phân tích mới nhất từ ​​McKinsey tiết lộ rằng, dự kiến ​​sẽ có một làn sóng M&A (sáp nhập và mua bán tài sản) mới ở thị trường thượng nguồn Bắc Mỹ, được thúc đẩy bởi dòng tiền tự do.
McKinsey: Làn sóng M&A ở Bắc Mỹ thúc đẩy tăng trưởng và chuyển đổi năng lượng

Báo cáo phân tích dòng tiền trong lịch sử, hiệu quả hoạt động và tài chính dự kiến ​​của 25 công ty Thăm dò và Khai thác (E&P) hàng đầu ở Bắc Mỹ. Dòng tiền hoạt động được dự đoán sẽ duy trì ở mức cao, với mức từ 70 - 90 tỷ USD vào năm 2023 và từ 50 - 70 tỷ USD đến năm 2027 – ngay cả khi giá dầu giảm xuống còn 65 - 70 USD/thùng.

Các E&P được phân tích dự kiến ​​sẽ tạo ra dòng tiền hoạt động tổng cộng từ 140 - 200 tỷ USD vào năm 2023. Các nhà điều hành đang tận dụng dòng tiền cao này bằng cách sử dụng tất cả các đòn bẩy quản lý vốn truyền thống.

Ví dụ: gánh nặng nợ của ngành giảm 25 tỷ USD từ năm 2021 đến năm 2022 và dự báo sẽ giảm thêm 15 - 20 tỷ USD vào năm 2027. Khi gánh nặng nợ giảm xuống, việc chi trả cổ tức cho cổ đông sẽ được ưu tiên hàng đầu và McKinsey kỳ vọng cổ tức sẽ tăng lên từ 30 - 40 tỷ USD trong năm tới.

Tuy nhiên, với một lượng lớn tiền mặt, các đòn bẩy truyền thống này sẽ đạt giới hạn tự nhiên. Phân tích của McKinsey cho thấy rằng chỉ có tăng mua tài sản là không giới hạn trong tương lai, cho thấy rằng tiền mặt sẽ được triển khai thông qua M&A.

Tom Grace, đối tác tại McKinsey cho biết: "Ngay cả sau khi việc sử dụng nguồn tiền mặt bị cạn kiệt, ngành này có khả năng duy trì dòng tiền dương vào năm 2023 và hơn thế nữa, với từ 100 - 230 tỷ USD. Công cụ chính còn lại trong bộ công cụ tài chính doanh nghiệp là triển khai tiền mặt thông qua M&A".

Xu hướng của ngành cho thấy rằng nhiều chiến lược M&A đang thúc đẩy làn sóng hợp nhất. Các công ty sau khi sáp nhập có thể sẽ tìm cách mở rộng quy mô và tận dụng lợi thế hoạt động để đạt được lợi nhuận vượt trội.

Các doanh nghiệp liên kết có thể tìm cách thêm tài sản vào các chuỗi giá trị để mở rộng tỷ suất lợi nhuận và tăng khả năng phục hồi. Trong khi đó, những người táo bạo có thể sẽ sử dụng một phần dự trữ tiền mặt của họ để gây dựng các loại hình kinh doanh để định hình lại danh mục đầu tư và vị trí của họ cho quá trình chuyển đổi năng lượng.

Jeremy Brown, Chuyên gia tư vấn tại McKinsey cho biết thêm: "Ngành dầu khí đang bước vào thời kỳ bất ổn chưa từng có được biểu hiện bởi quá trình chuyển đổi năng lượng, tâm lý nhà đầu tư và những lo ngại về an ninh năng lượng ngày càng gia tăng. Bây giờ không phải là lúc để đắm mình trong ánh hào quang của thành công gần đây. Nhìn lại quá khứ, những người thành công trong ngành sẽ làm việc không mệt mỏi để xác định và đưa ra một chiến lược bắt nguồn từ các khoản đầu tư M&A để thúc đẩy tăng trưởng và hiệu suất trong tương lai của họ".

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc