BP khai thác các mỏ dầu của Iraq theo mô hình chia sẻ lợi nhuận

09:11 | 21/08/2024

730 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các quan chức Bộ Dầu mỏ Iraq tiết lộ, gã khổng lồ Dầu khí Anh BP sẽ khai thác các mỏ dầu và khí đốt Kirkuk của nước này dựa trên mô hình chia sẻ lợi nhuận.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Bộ dầu mỏ Iraq và BP dự kiến ​​sẽ ký một thỏa thuận trong tuần này, sau đó Iraq sẽ bàn giao gói dữ liệu cho bốn mỏ và cơ sở lắp đặt của Kirkuk. Theo các quan chức, các mỏ dầu Kirkuk hiện đang khai thác với công suất 245.000 thùng dầu thô mỗi ngày.

Iraq là thành viên khai thác lớn thứ hai của OPEC sau Ả Rập Xê-út. Nền kinh tế Iraq phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu dầu thô, với dầu thô chiếm hơn 90% doanh thu của đất nước.

Hồi tháng 5 vừa qua, công ty dầu khí TotalEnergies của Pháp đã đạt được thỏa thuận với chính phủ Iraq để bắt đầu một dự án năng lượng trị giá 27 tỷ USD bị trì hoãn từ lâu. Total lần đầu tiên ký một thỏa thuận với chính phủ Iraq vào năm 2021, trong đó ông lớn năng lượng này sẽ xây dựng 4 dự án dầu, khí đốt và năng lượng tái tạo ở miền Nam Iraq trong 25 năm với khoản đầu tư ban đầu là 10 tỷ USD. Thật không may, dự án khổng lồ này đã bị gác lại trong bối cảnh tranh chấp và tranh cãi giữa các chính trị gia Iraq về các điều khoản của thỏa thuận.

Tuy nhiên, Iraq cuối cùng đã đồng ý với cổ phần thấp hơn là 30% trong dự án, khởi động một thỏa thuận có thể thu hút đầu tư nước ngoài quay trở lại nước này. Sau nhiều năm bất ổn, Iraq đang trải qua thời kỳ tương đối ổn định, tăng cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại nước này.

Giám đốc điều hành TotalEnergies Patrick Pouyanne nói với Reuters: "Chính phủ Iraq đã xác nhận toàn bộ hợp đồng, không có bất cứ sửa đổi nào. Bởi vậy đối với tôi đó còn hơn cả một tin tốt lành".

Trong khi đó, Iraq cũng có thể sớm khôi phục xuất khẩu dầu thông qua đường ống dẫn tới cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ trên bờ biển Địa Trung Hải. Dòng dầu xuất khẩu tới cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa khởi động lại sau khi Ankara tạm dừng xuất khẩu 450.000 thùng mỗi ngày của Iraq thông qua đường ống Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 25 tháng 3 sau phán quyết của ICC về việc Thổ Nhĩ Kỳ phải bồi thường thiệt hại 1,5 tỷ USD cho Baghdad vì xuất khẩu trái phép dầu từ khu vực bán tự trị của người Kurd.

Tuy nhiên, Bộ dầu mỏ Iraq, Bộ Tài nguyên thiên nhiên của người Kurd và các công ty dầu mỏ quốc tế đã gặp nhau vào tháng 6 tại Baghdad để thảo luận về việc nối lại khai thác và xuất khẩu.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdul Ghani tiết lộ: "Chúng tôi đã đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán và chúng tôi hy vọng sẽ đạt được sự hiểu biết trong những ngày tới".

Bình An

OP