Các nhà khai thác dầu Biển Bắc sẽ lần lượt rời bỏ Anh?

12:05 | 21/08/2024

276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngành công nghiệp dầu mỏ của Anh đã trải qua vài năm khó khăn. Tương lai cũng không hứa hẹn một sự thay đổi theo hướng tích cực. Có vẻ như một số công ty khoan dầu đang tìm kiếm các khu vực pháp lý khác để tồn tại trong tương lai.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 21/8: Dự trữ dầu thô Mỹ bất ngờ tạo áp lực lên giá dầuBản tin Năng lượng Quốc tế 21/8: Dự trữ dầu thô Mỹ bất ngờ tạo áp lực lên giá dầu
BP khai thác các mỏ dầu của Iraq theo mô hình chia sẻ lợi nhuậnBP khai thác các mỏ dầu của Iraq theo mô hình chia sẻ lợi nhuận
Các nhà khai thác dầu Biển Bắc sẽ lần lượt rời bỏ Anh?
Ảnh minh họa

Chắc chắn đây là trường hợp của Serica Energy, một trong những nhà cung cấp dầu khí lớn nhất cho Vương quốc Anh, hoạt động tại các mỏ ở Biển Bắc. Trước đây, Biển Bắc từng là một trong những khu vực khai thác dầu khí lớn nhất thế giới.

Gần đây, Chủ tịch Serica Energy David Latin đã cảnh báo với bất kỳ chính phủ nào quan tâm đến an ninh năng lượng. "Anh hiện đang bất ổn về mặt tài chính hơn hầu hết mọi nơi khác trên hành tinh", ông nói, theo trích dẫn của Telegraph. "Điều đó có nghĩa là chúng tôi đang tìm kiếm những nơi mới để đầu tư tiền của mình. Và Na Uy là nơi mà chúng tôi có khả năng tái tạo mô hình kinh doanh".

Tuyên bố của ông Latin không gì khác hơn là sự xác nhận rằng Chính phủ Lao động chỉ tập trung vào việc tăng lượng công suất gió và mặt trời trong nước, và tài trợ cho sự gia tăng này bằng tiền thuế dầu khí, điều mà đang đẩy ngành công nghiệp dầu khí ra xa. Hiện tại, Chính phủ Anh đang có các kế hoạch tăng thêm thuế lợi nhuận doanh nghiệp đối với ngành công nghiệp này, và xóa bỏ ưu đãi thuế đối với các nhà khai thác.

Ngoài ra, còn có sự không chắc chắn về chính sách năng lượng trong tương lai khiến các nhà khai thác dầu khí Biển Bắc không muốn đầu tư vào khai thác tại Anh.

“Sự bất ổn về chính sách làm giảm ý chí chi tiền để đẩy nhanh tiến độ hoạt động của chúng tôi, vì nếu chúng tôi chi tiền và chính sách thay đổi, thì chúng tôi phải bắt đầu lại từ đầu,” Chủ tịch của một nhà khai thác tương đối nhỏ, Ping Petroleum, nói với tờ Financial Times tuần này. “Mọi người đang rời xa các mỏ có trữ lượng đáng kể”.

Như Chủ tịch của công ty Serica nhận định, những người đang rời khỏi Biển Bắc của Anh có thể sẽ tìm những nơi khác để đầu tư tiền của họ. Tuy nhiên, Chính phủ Anh sẽ khó có thể tìm được một ngành công nghiệp khác mà họ có thể đầu tư và sau đó ruồng bỏ như vậy. Do đó, đây là một vấn đề lớn vì Đảng Lao động đã hứa sẽ chuyển đổi nhanh chóng và đầy tham vọng sang năng lượng gió, năng lượng mặt trời và hydro. Và thường những thứ nhanh chóng và đầy tham vọng chắc chắn sẽ tốn kém hơn nhiều.

Tờ Financial Times đưa tin rằng thu nhập thuế từ ngành dầu khí đã đạt gần 10 tỷ bảng Anh vào năm ngoái, nhưng con số này sẽ giảm mạnh trong 5 năm tới, xuống chỉ còn hơn 2 tỷ bảng Anh vào năm 2028. Số tiền này sẽ không đủ để tài trợ cho chương trình mà Chính phủ Lao động gọi là Great British Energy - công cụ chuyển dịch do nhà nước sở hữu để tài trợ cho quá trình chuyển dịch năng lượng.

“Nếu Chính phủ thực hiện loại thuế doanh nghiệp mà họ đang nói đến, thì bạn sẽ phải đối mặt với bờ vực thẳm trong khai thác năng lượng của Vương quốc Anh vì ngành công nghiệp này sẽ bị đánh thuế đến mức không cạnh tranh được”, nhà phân tích Chris Wheaton của Stifel nói với tờ Financial Times. “Điều đó sẽ gây ra sự suy giảm rất lớn về đầu tư và do đó là sản xuất và việc làm, và ảnh hưởng lớn đến an ninh năng lượng”.

Nói cách khác, nếu các nhà khai thác dầu khí hiện đang hoạt động ở khu vực Biển Bắc của Anh muốn đảm bảo sự tồn tại lâu dài của họ, họ nên tìm kiếm cơ hội ở nước khác. Đối với công ty Serica, Na Uy là điểm đến không cần phải suy nghĩ. Nếu không hiệu quả ở đó, công ty sẽ tìm nơi khác, theo Chủ tịch của công ty này. Điều quan trọng là công ty sẽ không còn cung cấp dầu khí cho Vương quốc Anh nữa. Và nếu những công ty khác cũng làm theo, sẽ có hàng nghìn việc làm bị mất, và trớ trêu thay, Vương quốc Anh sẽ trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào việc nhập khẩu năng lượng.

Yến Anh

OilPrice