Syria tăng sản suất và tiêu thụ điện

12:25 | 08/10/2018

498 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Syria ghi nhận sự gia tăng sản xuất và tiêu thụ điện, lần đầu tiên xảy ra trong 7 năm qua, theo thông báo ngày 5/10 của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Quốc gia Syria.
syria tang san suat va tieu thu dienNga làm rõ vai trò của quân đội Iran tại Syria
syria tang san suat va tieu thu dienIran giúp Syria xây dựng nhà máy điện chạy bằng khí đốt
syria tang san suat va tieu thu dien
Người dân Syria vui mừng khi dòng đện xuất hiện trở lại sau nhiều năm vắng bóng.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Quốc gia Syria, S. Toam, các chỉ số tiêu thụ điện ở Syria đã sụt giảm có hệ thống kể từ năm 2011. Nhưng trong năm 2017, sản xuất và tiêu thụ lần đầu tiên cho thấy bắt đầu có sự tăng trưởng.

Trong năm 2017, ngành điện lực Syria đã tạo ra 21,4 tỷ kWh, nhiều hơn so với năm 2015 và 2016.

Nhưng so với kỷ lục 49 tỷ kWh được sản xuất tại Syria vào năm 2011 trước khi xảy ra khủng hoảng, con số này vẫn còn thua xa.

Ông S. Toam tin rằng đến năm 2030, nhu cầu điện ở Syria sẽ tăng lên đến 82 tỷ kWh.

Tình hình tiêu thụ điện năng cũng có chiều hướng tăng trưởng mạnh. Điều này được tạo điều kiện bởi những thành công của quân đội Syria, với sự hỗ trợ của quân đội Nga để giải phóng các vùng lãnh thổ, đặc biệt là những nơi có các mỏ dầu và khí đốt lớn.

Nhờ đó, tiêu thụ năng lượng sơ cấp (nguồn nhiên liệu tạo điện năng) ở Syria năm 2017 đã lên mức 10,5 triệu tấn so với 9,5 triệu tấn trong năm 2016.

Nhưng nếu so sánh với con số của thời hưng thịnh nhất năm 2011 (21 triệu tấn nhiên liệu), thì lượng tiêu thụ điện hiện nay ở Syria cũng chỉ mới bằng một nửa.

Theo đánh giá của ông S. Toam, ở Syria, khoảng 60% hộ gia đình ở những vùng lãnh thổ được giải phóng khỏi IS và phiến quân Syria đã được kết nối với lưới điện quốc gia.

Bộ Năng lượng Syria dự kiến ​​ đến năm 2025 sẽ cung cấp điện cho tất cả các ngôi nhà trong nước.

Trong quá trình khôi phục lại ngành năng lượng của mình, Syria đang dựa vào sự hỗ trợ của Nga.

Vào cuối tháng 1 năm 2018, Bộ trưởng Năng lượng của Liên bang Nga và Syria, A. Novak và M. Z. Harbutli, đã ký Lộ trình hợp tác trong lĩnh vực năng lượng cho năm 2018 và xa hơn nữa.

Hai bên đã lên kế hoạch cung cấp mọi điều kiện cần thiết cho việc thực hiện từng giai đoạn của các dự án chiến lược quan trọng trong việc khôi phục, hiện đại hóa và xây dựng các cơ sở điện mới ở Syria.

Technopromexport, một chi nhánh của Rostec (Nga), có thể tham gia vào việc tái thiết các nhà máy nhiệt điện ở Syria như là một phần của lộ trình.

Iran cũng đang hỗ trợ Syria trong việc phát triển ngành điện.

Vào tháng 9 năm 2017, Syria và Iran đã ký một Biên bản ghi nhớ, theo đó Iran sẽ khôi phục lưới điện ở Syria.

Và vào đầu tháng 10 năm 2018, hai quốc gia đã ký Biên bản ghi nhớ về việc các chuyên gia Iran sẽ tham gia xây dựng nhà máy nhiệt điện hỗn hợp tại thành phố Latakia trên bờ biển Địa Trung Hải ở Syria.

Nhà máy này sẽ bắt đầu vận hành trong năm 2019, chi phí của dự án là 475 triệu đô la Mỹ.

Cuba cũng hứa sẽ hỗ trợ Syria, đã chọn các nguồn năng lượng tái tạo làm trọng tâm hợp tác.

Bá Thủy

RT