Cuộc khủng hoảng năng lượng tại Syria vẫn chưa thấy hồi kết

10:19 | 11/07/2023

549 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sản lượng dầu khí của Syria đã giảm đáng kể do lệnh trừng phạt của Mỹ, người đứng đầu một công ty dầu mỏ nhà nước cho biết ngày 8/7.
Hạm đội tàu chở dầu cho Nga nhanh chóng biến mấtHạm đội tàu chở dầu cho Nga nhanh chóng biến mất
Ba Lan muốn mở rộng đường ống dầu từ thời chiến tranh lạnh của NATO về phía đôngBa Lan muốn mở rộng đường ống dầu từ thời chiến tranh lạnh của NATO về phía đông
Cuộc khủng hoảng năng lượng tại Syria vẫn chưa thấy hồi kết
Ảnh minh họa

Do lệnh trừng phạt và sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Syria, sản lượng dầu của nước này đã giảm từ 385.000 thùng mỗi ngày (bpd) trước cuộc khủng hoảng xuống mức hiện tại là 15.000 bpd, trong khi sản lượng khí đốt từ 30 triệu m3/ngày xuống còn 10 triệu m3/ngày, theo người đứng đầu Công ty dầu mỏ nhà nước Syria Farhan Jamil Abdullah.

Ông Abdullah đã chia sẻ với Tân Hoa Xã tại Triển lãm Năng lượng, Khí đốt và Dầu mỏ Quốc tế Syria lần thứ tư (SyrPetro 2023), diễn ra từ ngày 7 đến 10/7 tại thủ đô Damascus, với sự tham gia của 55 công ty địa phương và quốc tế chuyên về ngành công nghiệp dầu mỏ, nghiên cứu, và tư vấn.

Để cố gắng giảm thiểu tác động tiêu cực từ chính sách của Mỹ, ông Abdullah cho biết công ty đã tăng cường hoạt động tại các khu vực do chính phủ kiểm soát ở phía tây sông Euphrates và đang đào giếng ở 5 vị trí nhằm khắc phục tình trạng sản lượng sụt giảm.

Tại lễ khai mạc triển lãm ngày 7/7, Bộ trưởng Dầu mỏ Syria - Firas Hassan Kaddour tiết lộ thiệt hại trong lĩnh vực dầu mỏ, khí đốt và khoáng sản ở Syria là gần 100 tỷ USD, đồng thời ông kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực năng lượng và xây dựng lại cơ sở hạ tầng ở Syria.

Ngoài ra, Mada Ibrahim - kỹ sư hóa học tại Công ty dầu mỏ nhà nước Syria, cũng nói với Tân Hoa Xã rằng lệnh trừng phạt của Mỹ đã ảnh hưởng đến công việc của họ vì cản trở việc nhập khẩu các công cụ và máy móc cần thiết.

Kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến ở Syria vào năm 2011, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã áp đặt một số biện pháp trừng phạt và hạn chế kinh tế đối với Syria.

Đất nước này đang quay cuồng trong cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng do các lệnh trừng phạt và việc Mỹ kiểm soát các mỏ dầu khí quan trọng ở miền bắc và đông bắc Syria.

Yến Anh

Xinhua