Ba Lan muốn mở rộng đường ống dầu từ thời chiến tranh lạnh của NATO về phía đông

11:00 | 11/07/2023

516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ba Lan muốn Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thảo luận về việc mở rộng hệ thống đường ống dẫn dầu thời Chiến tranh Lạnh xa hơn về phía đông, Reuters trích lời Tổng thống Andrzej Duda hôm thứ Hai trước khi ông lên đường tới Vilnius để dự hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ bắt đầu vào thứ Ba.
Ba Lan yêu cầu Gazprom bồi thường vì ngừng giao khí đốtBa Lan yêu cầu Gazprom bồi thường vì ngừng giao khí đốt
Ba Lan thúc giục Đức mau chóng loại Nga ra khỏi nhà máy lọc dầu SchwedtBa Lan thúc giục Đức mau chóng loại Nga ra khỏi nhà máy lọc dầu Schwedt
Ba Lan muốn mở rộng đường ống dầu từ thời chiến tranh lạnh của NATO về phía đông
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda

"Chúng tôi chắc chắn sẽ nêu vấn đề mở rộng các đường ống cung cấp nhiên liệu, các đường ống của NATO. Ngày nay, chúng kết thúc ở Đức vì chúng là tàn tích của những gì được xây dựng trong Chiến tranh Lạnh", Duda nói với các phóng viên.

"Sau hơn 20 năm hiện diện trong NATO, chúng tôi muốn để liên minh quyết định rằng họ sẽ tài trợ, rằng các nước NATO sẽ tài trợ cho việc mở rộng của các đường ống, để chúng có thể vươn tới sườn phía đông của NATO."

Hệ thống Đường ống Trung Âu của NATO (CEPS) là một mạng lưới đường ống áp suất cao vận chuyển nhiên liệu máy bay, xăng, nhiên liệu diesel và naphtha qua Bỉ, Pháp, Đức, Luxemburg và Hà Lan.

Hệ thống này bao gồm khoảng 5.400 km đường ống, trạm bơm, kho chứa và hệ thống cung cấp nhiên liệu tại sân bay. Nó có tổng dung lượng lưu trữ là 2,6 triệu mét khối và có thể cung cấp nhiên liệu mỗi ngày.

Đề xuất của Ba Lan đã đạt được kết quả khả thi trong những năm gần đây khi Nga tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu. Ba Lan là một trong những quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời đã đề nghị hỗ trợ quân sự và viện trợ nhân đạo cho nước láng giềng.

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), việc mở rộng CEPS sang Ba Lan sẽ tiêu tốn khoảng 1 tỷ USD và mất 5 năm để hoàn thành. Báo cáo cũng gợi ý rằng việc mở rộng CEPS xa hơn về phía đông tới Romania và Bulgaria sẽ tiêu tốn thêm 1 tỷ USD và mất thêm 5 năm nữa.

Báo cáo kết luận rằng “Cuộc đua hậu cần của NATO không chỉ là di chuyển lực lượng mà còn là đảm bảo họ có những gì họ cần để chiến đấu khi đến nơi. Nhiên liệu là điều cần thiết cho bất kỳ hoạt động quân sự nào, đặc biệt là trong thời đại chiến tranh cường độ cao chống lại các kẻ thù ngang hàng. Mở rộng hệ thống đường ống của NATO là một mệnh lệnh chiến lược để đảm bảo rằng châu Âu có nhiên liệu cần thiết để chiến đấu và giành chiến thắng trong cuộc chiến tiếp theo.

Đỗ Khánh

Reuters