Mỏ dầu ở Syria do Mỹ kiểm soát bị hàng chục tên lửa tấn công

14:50 | 16/01/2024

8,914 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các chiến binh đã tăng cường tấn công vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq và phía đông bắc Syria vào mùa thu năm ngoái, nhằm đáp trả sự hỗ trợ của Mỹ cho Israel trong cuộc xung đột ở Gaza. Cho đến nay, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, pháo tên lửa và tên lửa đã nhắm vào lực lượng Mỹ hơn 115 lần, khiến ít nhất một nhà thầu thiệt mạng và hàng chục binh sĩ bị thương.
Mỏ dầu ở Syria do Mỹ kiểm soát bị hàng chục tên lửa tấn công
Mỏ dầu ở Syria do Mỹ kiểm soát. Ảnh Reuters

Dân quân đã bắn ít nhất 30 quả rocket vào căn cứ Mỹ ở al-Omar, phía đông tỉnh Deir ez-Zor, Syria vào sáng thứ Hai.

Vụ tấn công tên lửa dường như là cuộc tấn công đơn lẻ lớn nhất của phiến quân chống lại lực lượng Mỹ ở quốc gia Trung Đông này kể từ khi căng thẳng leo thang vào tháng 10/2023. Vụ tấn công này được cho là được thực hiện nhằm trả đũa một cuộc tấn công gần đây của Mỹ nhắm vào một chiếc xe tải (có lẽ là của phiến quân) tại Al-Qaim-Al-Bukamal, cửa khẩu biên giới giữa Iraq và Syria.

Truyền thông địa phương đã đưa tin về số lượng thương vong từ cuộc tấn công tên lửa hôm thứ Hai vào mỏ dầu, nhưng Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ và “Chiến dịch Nhổ tận gốc”, chiến dịch của Lầu Năm Góc cho sứ mệnh "chống khủng bố" ở Syria, vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ tấn công vào thời điểm đó.

Riêng hôm thứ Hai, truyền thông Lebanon đưa tin về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ của Mỹ tại Rmelan thuộc tỉnh Hasakah ở phía đông bắc Syria.

Một ngày trước đó, truyền thông địa phương đưa tin về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của phiến quân nhằm vào quân đội Mỹ tại Căn cứ Qasrak của Hasakah và Căn cứ Không quân al-Asad ở Iraq.

Hầu hết hơn 100 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, tên lửa và pháo binh chống lại lực lượng Mỹ ở Syria và Iraq đều được thực hiện bởi một liên minh dân quân tự gọi mình là “Kháng chiến Iraq”. CENTCOM tin rằng Kata'ib Hezbollah - lực lượng dân quân Shia hùng mạnh của Iraq, từng đóng vai trò quan trọng trong việc đánh lui tổ chức cực đoan Daesh từ năm 2014-2017 với tư cách là một phần của Lực lượng Huy động Nhân dân (PMF) của Iraq, là thủ phạm chính trong chuỗi các cuộc tấn công chống lại lực lượng Mỹ.

Syria đã nhiều lần yêu cầu lực lượng Mỹ chấm dứt việc chiếm đóng bất hợp pháp các vùng lãnh thổ phía đông bắc giàu dầu mỏ và lương thực của quốc gia bị chiến tranh tàn phá này. Tại Iraq, Thủ tướng Mohammed Shia al-Sudani hôm thứ Sáu tuần trước đã tuyên bố rằng một ủy ban chung giữa Iraq và Mỹ đã bắt đầu lên kế hoạch rút quân liên minh do Mỹ dẫn đầu khỏi nước này.

Quốc hội Iraq ban đầu yêu cầu rút lực lượng Mỹ khỏi nước này vào năm 2020, ngay sau khi al-Muhandis và Soleimani bị sát hại, nhưng Washington đã chần chừ, thay vào đó đổi tên “nhiệm vụ chiến đấu” ở nước này thành hoạt động “cố vấn và hỗ trợ”.

Giờ đây, chính phủ Iraq dường như đang đưa ra yêu cầu của mình với lý do “vi phạm” các thỏa thuận hiện có. “Đây là một cam kết mà chính phủ sẽ không nhượng bộ và chúng tôi sẽ không bỏ qua bất cứ điều gì có thể toàn vẹn chủ quyền quốc gia đối với đất, bầu trời và vùng biển của Iraq”, ông al-Sudani cam kết.

Thế cục Syria hiện giờ ra sao?Thế cục Syria hiện giờ ra sao?
Cuộc khủng hoảng năng lượng tại Syria vẫn chưa thấy hồi kếtCuộc khủng hoảng năng lượng tại Syria vẫn chưa thấy hồi kết
Nổ đường ống dẫn dầu gần căn cứ Mỹ ở SyriaNổ đường ống dẫn dầu gần căn cứ Mỹ ở Syria

Anh Thư

AFP