“Sắc màu Pháp ngữ”: Ngày hội của những người yêu tiếng Pháp

09:25 | 16/03/2019

782 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 15/3, tại Quảng trường vườn hoa Lý Thái Tổ (Hà Nội), Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ 20/3 với chủ đề “Sắc màu Pháp ngữ”.  
sac mau phap ngu ngay hoi cua nhung nguoi yeu tieng phap
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung khẳng định, đây là ngày hội của những người yêu Pháp ngữ, diễn ra tại không gian đậm chất văn hóa lịch sử, đúng thời điểm năm 2019 đánh dấu 20 năm TP Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu Thành phố vì hòa bình.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đánh giá cao những thành quả Cộng đồng Pháp ngữ đạt được trong các lĩnh vực hợp tác và những đóng góp tích cực vào việc giải quyết các thách thức toàn cầu về an ninh, phát triển. Theo đó, thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực và đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của Cộng đồng Pháp ngữ cũng như tăng cường hình ảnh của Pháp ngữ tại khu vực.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung nhấn mạnh: “Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Cộng đồng Pháp ngữ ngày càng được thắt chặt; vai trò và vị thế của Việt Nam trong Cộng đồng ngày càng được củng cố và nâng cao. "Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục chủ động, tích cực tham gia, đóng góp vào việc củng cố tình đoàn kết và sự hợp tác trong Cộng đồng Pháp ngữ vì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững trên thế giới, sẵn sàng làm cầu nối cho sự phát triển mạnh mẽ của Pháp ngữ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương".

sac mau phap ngu ngay hoi cua nhung nguoi yeu tieng phap
Các đại biểu cùng tham quan các gian hàng trong khuôn khổ sự kiện

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Hà Nội là Thủ đô cổ kính với hơn 1.000 năm tuổi, có lịch sử lâu đời, truyền thống văn hóa đa dạng và giàu bản sắc, trong đó ngôn ngữ Pháp đã là một phần trong lịch sử phát triển của Hà Nội. Đến nay, tiếng Pháp vẫn được nhiều người dân Hà Nội sử dụng, yêu mến và tiếp tục phổ biến, nhân rộng. Những năm qua, Chính quyền Thành phố luôn ủng hộ và tạo điều kiện tổ chức các chương trình giao lưu Pháp ngữ, số lượng người học tiếng Pháp tại Hà Nội cũng tăng lên thông qua việc cấp học bổng, tài trợ hoặc các chương trình đào tạo. Bên cạnh đó, Thành phố cũng triển khai các dự án hợp tác bảo tồn văn hóa, tăng cường các hình thức truyền thông trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo và quảng bá văn hóa Pháp đến với người dân.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, năm 2019 là lần đầu tiên Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ được tổ chức và quảng bá rộng rãi đến công chúng Hà Nội. Đây không chỉ là một sự kiện chính trị đối ngoại quan trọng mà còn là dịp tăng cường giao lưu, phát triển sự đa dạng văn hóa giữa các nước thành viên, các đối tác Pháp ngữ theo đúng tôn chỉ, mục đích của Cộng động Pháp ngữ.

Sự kiện sẽ góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam trong Cộng đồng Pháp ngữ nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng với vai trò là thành viên chính thức của Hiệp hội quốc tế Thị trưởng các thành phố có sử dụng tiếng Pháp (AIMF).

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung kỳ vọng chuỗi hoạt động đặc sắc trong khuôn khổ Ngày Quốc tế Pháp ngữ 2019 sẽ mang đến cho công chúng Thủ đô và du khách một không gian ấm áp của tình hữu nghị, sự chân thành của bạn bè và sự tin tưởng, hiểu biết lẫn nhau trong cộng đồng Pháp ngữ.

sac mau phap ngu ngay hoi cua nhung nguoi yeu tieng phap
Bà Anne Lange, Trưởng Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam trao Giải thưởng GADIF cho bà Bùi Trân Phượng.

Cũng tại buổi lễ, bà Anne Lange, Trưởng Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam, Chủ tịch Nhóm các Đại sứ quán, phái đoàn và cơ quan Pháp ngữ tại Hà Nội (GADIF) đã trao Giải thưởng GADIF cho bà Bùi Trân Phượng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Thái Bình Dương, thành phố Nha Trang và em Trần Bích Ngà, sinh viên Đại học Y Dược thành phố Huế.

Giải thưởng GADIF là giải thưởng thường niên do các Đại sứ quán, phái đoàn và cơ quan Pháp ngữ tại Hà Nội bầu chọn nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có nhiều đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển tiếng Pháp tại Việt Nam cũng như quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ.

Trong hai ngày diễn ra sự kiện 15-16/3, nhiều hoạt động phong phú được tổ chức như: Chương trình “Nối vòng tay lớn Pháp ngữ”; biểu diễn văn nghệ, kịch, múa, hát do các em học sinh và sinh viên tiếng Pháp; các cuộc thi kiến thức bằng tiếng Pháp và các trò chơi giáo dục thú vị cùng nhiều phần quà và vật kỷ niệm dành cho công chúng.

Nhân dịp này, 60 gian hàng của các đại sứ quán và các tổ chức nói tiếng Pháp, các trường phổ thông và đại học có giảng dạy tiếng Pháp, của các cơ quan và các đối tác thương mại cũng mang tới nhiều thông tin bổ ích, các hoạt động ẩm thực và giải trí phong phú.

Phú Văn

sac mau phap ngu ngay hoi cua nhung nguoi yeu tieng phapNhiều hoạt động hấp dẫn tại “Sắc màu Pháp ngữ”
sac mau phap ngu ngay hoi cua nhung nguoi yeu tieng phapNhà thiết kế nổi tiếng Pháp ngồi “ghế nóng” tại Việt Nam

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...