Quấy rối tình dục trên xe buýt: Chưa biết xử lý thế nào...
Một điểm dừng đón, trả khách xe buýt vào giờ cao điểm.
Theo thống kê của Transerco, từ ngày 1/4 đến 30/11, thông qua đường dây nóng Hanoibus, đơn vị này tiếp nhận 5 vụ khách hàng phản ánh liên quan đến quấy rối tình dục.
“Môi trường trên xe buýt khá phức tạp, giống như một xã hội thu nhỏ. Vào giờ cao điểm tình trạng quá tải thường xuyên diễn ra nên nó vô tình chung tạo thành một địa bàn cho kẻ xấu lợi dụng móc túi, thậm chí quấy rối tình dục” – ông Nguyễn Việt Triệu nói.
Nhằm bảo vệ hành khách đi xe buýt, trong 2 năm gần đây, Transerco đã phối hợp chặt chẽ với Công an Hà Nội ra kế hoạch 142, phối hợp các lực lượng tập trung giải quyết các điểm nóng ở các địa bàn điểm trung chuyển, điểm dừng đỗ đông. Do làm liên tục cho nên việc trộm cắp trên xe buýt hiện nay chỉ còn rất ít.
Hành vi quấy rối tình dục trên xe bus ở Hà Nội bị ghi hình lại.
Theo ông Trần Việt Triều, hiện nay do thiếu chế tài, cơ chế vận hành, xử lý hành khách đi xe, cho nên những vấn nạn trên xe buýt hầu như chưa được xử lý triệt để. Về vấn đề quấy rối tình dục trên xe buýt, trong trường hợp nếu hành khách phản ánh thì trong quy trình làm việc, Transerco có trách nhiệm can thiệp, nhắc nhở người bị tố cáo có hành vi quấy rối và có thể bị từ chối phục vụ.
Số liệu thống kê của Transerco chỉ là số ít người bị quấy rối dám đứng ra tố cáo, phản ánh. Còn đa số lại chọn cách im lặng cho yên thân. Để hạn chế tình trạng này, ngoài việc hành khách cần phải chủ động bảo vệ mình, cũng cần lên tiếng tố cáo, phối hợp với cơ quan chức năng nhằm hạn chế tình trạng quấy rối tình dục.
Quang Dương
-
Nhân dân bày tỏ lòng tiếc thương với người con ưu tú của tỉnh Quảng Ngãi
-
Sửa Luật Đấu thầu: Cần làm rõ ranh giới giữa tự chủ và bắt buộc đấu thầu
-
Lễ tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương tại quê nhà Quảng Ngãi
-
Tập trung ba đột phá chiến lược để tăng trưởng nhanh, hiệu quả và bền vững
-
Đại biểu Quốc hội: Không thể “quản lý kém” mà cấm dạy thêm, học thêm