Phát hiện "ổ dịch" Covid-19 mới, TP HCM nâng cao cấp độ phòng dịch

13:44 | 27/05/2021

728 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước tốc độ lây nhiễm của ổ dịch mới được phát hiện đêm 26/5 tại quận Gò Vấp, ngành y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị nâng mức phòng, chống dịch, khuyến cáo người dân luôn tuân thủ nguyên tắc 5K, không nên ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HMC.
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 sáng 27/5. Ảnh: ZingNews

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 sáng 27/5, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nhận định, tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất khó lường. Riêng 25/5, nước ta ghi nhận 444 trường hợp chỉ trong một ngày. Hơn 10 ngày qua, số ca lây lan trong cộng đồng lên đến 3 con số. Lũy kế từ 27/4 đến nay, cả nước ghi nhận trên 3.000 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Tại TP HCM, đêm 26/5, ngành y tế phát hiện 3 trường hợp dương tính cùng sinh hoạt trong một nhóm tôn giáo có tên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Ngành y tế đã liên hệ người điều hành nhóm và có danh sách 27 người, đang ngụ rải rác trên 7 quận, huyện tại TP HCM và TP Biên Hòa (Đồng Nai). Đến 7h ngày 27/5, TP HCM phát hiện thêm 25 trường hợp dương tính cùng liên quan đến nhóm tôn giáo này. Hiện thành phố đã xác định có 67 trường hợp là F1 của chùm bệnh này; trong đó, 23 mẫu âm tính, còn lại chờ kết quả. Đây là chuỗi lây nhiễm thứ 3 tại TP HCM kể từ ngày 27/4 đến nay.

Theo nhận định của ông Nguyễn Thành Phong, tình hình dịch bệnh tại TP HCM đang được kiểm soát nhưng không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục xuất hiện F0 vì chuỗi lây nhiễm tại quận 3 và quận Gò Vấp chưa phát hiện nguồn lây. Ông Phong yêu cầu ngành y tế huy động mọi nguồn lực, truy vết thần tốc nhất, trách nhiệm cao nhất, không bỏ sót F1, F2, không để mất dấu trong quá trình truy vết với chuỗi lây nhiễm này; khẩn trương phân tích chủng gen tại Hội thánh truyền giáo Phục hưng để có định hướng đúng trong công tác truy vết, dập dịch.

Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo: Thành phố sẽ tạm dừng hoạt động của nhà hàng, khách sạn, chỉ phục vụ khách đang ở trong đó. Không chỉ các quán ăn uống đường phố, trà đá, cà phê vỉa hè mà các nhà hàng, quán cafe cũng phải tạm ngưng phục vụ tại chỗ, chỉ được bán hàng mang đi. Tạm dừng các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động tập trung trên 10 người tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Các dịch vụ làm đẹp, tiệm cắt tóc cũng phải tạm dừng hoạt động.

Với các cơ quan, sở ngành, quận huyện của thành phố, ông Phong yêu cầu triển khai nhanh Tổ an toàn Covid-19, đặc biệt là Văn phòng Thành ủy và UBND TP HCM. Người vào phải được đo nhiệt độ, mang khẩu trang, khử khuẩn... để ngăn ngừa mọi nguy cơ.

Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu phát huy Tổ Covid-19 cộng đồng, tăng cường phối hợp với ban quản trị các tòa nhà, chung cư. Công an cơ sở, lực lượng chức năng kiểm soát chặt địa bàn; đồng thời, tích cực kêu gọi nhân dân ủng hộ...

Lâm Anh