Phân tích và dự báo việc đầu tư các công trình năng lượng dưới biển

09:28 | 23/08/2024

1,652 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chi tiêu toàn cầu cho cơ sở hạ tầng dưới biển, được thúc đẩy bởi các dự án ngoài khơi và đổi mới công nghệ, sẽ vượt quá 42 tỷ USD vào năm 2027.
Phân tích và dự báo việc đầu tư các công trình năng lượng dưới biển
Thi công lắp đặt một công trình dưới biển của TechnipFMC. Ảnh AFP

Thị trường cơ sở hạ tầng dưới biển đang trải qua quá trình mở rộng chưa từng có, được thúc đẩy bởi sự gia tăng chi tiêu đáng kể của các nhà khai thác cho các thiết bị và dịch vụ liên quan đến thăm dò ngoài khơi. Theo Rystad Energy, lĩnh vực này dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 10% cho đến năm 2027, đạt tổng vốn đầu tư 42 tỷ USD. Động lực này chủ yếu được thúc đẩy bởi các dự án ở Nam Mỹ và châu Âu, nơi các sáng kiến quy mô lớn đang ngày càng tăng.

Brazil đang dẫn đầu nhờ trữ lượng tiền muối khổng lồ, dẫn đến nhu cầu mạnh mẽ về thiết bị dưới biển. Các dự báo cho thấy đầu tư tăng 18% vào năm 2024, đưa chi tiêu lên 6 tỷ USD. Đồng thời, Na Uy đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi những đổi mới về đơn vị cung cấp năng lượng thủy lực dưới biển, cho phép hoạt động nhanh gọn và hiệu quả hơn.

Phát triển công nghệ và đa dạng hóa các ứng dụng

Tốc độ phát triển các công nghệ dưới nước đã vượt qua ranh giới truyền thống của ngành dầu khí. Việc triển khai các giải pháp thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) mở ra những triển vọng mới, thúc đẩy các nhà cung cấp thiết kế các hệ thống hiệu quả hơn. Sự phát triển này được phản ánh trong các khoản đầu tư, dự kiến sẽ đạt 32 tỷ USD vào năm 2024, tăng 6,5% so với năm trước.

Ngành công nghiệp dưới nước nổi bật với sự đa dạng hóa ngày càng cao của các dự án, đặc biệt tại các vùng nước sâu và cực sâu. Các dự án này chiếm một phần quan trọng trong các khoản đầu tư, với các sáng kiến liên quan đến việc phục hồi dự án Barracuda ở Brazil và Johan Castberg ở Na Uy. Thị trường các vùng nước cực sâu chủ yếu được dẫn dắt bởi chiến lược phát triển tại Brazil và Guyana, được hỗ trợ bởi các dự án lưu trữ nổi và giảm tải (FPSO).

Những tác nhân chính và triển vọng tăng trưởng

Các công ty lớn trong ngành, chẳng hạn như TechnipFMC và OneSubsea, đang đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng thông qua tiến trình đổi mới và mở rộng năng lực. TechnipFMC có kế hoạch cung cấp 400 cây cầu dưới biển từ năm 2024 đến năm 2029, chủ yếu cho các dự án phát triển của Petrobras ở Brazil và ExxonMobil ở Guyana. Định vị chiến lược này phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của các thị trường này trong bối cảnh năng lượng toàn cầu.

Đồng thời, các cơ quan quản lý và việc thay đổi quy định đòi hỏi các nhà khai thác phải thích ứng nhanh với môi trường đang thay đổi. Các biện pháp trừng phạt vấn đề ô nhiễm môi trường và các yêu cầu bền vững đang thúc đẩy ngành công nghiệp tích hợp các công nghệ xanh và hiệu quả hơn. ExxonMobil, Petrobras và Equinor luôn đi đầu trong quá trình chuyển đổi này, phát triển các dự án phức tạp trong khi vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt.

Do đó, lĩnh vực tàu ngầm đang trải qua thời kỳ chuyển đổi lớn, được thúc đẩy bởi nhu cầu thăm dò ngoài khơi ngày càng tăng và yêu cầu khử carbon. Việc đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực này hứa hẹn sẽ vẽ lại bản đồ năng lượng toàn cầu, mang ý nghĩa lớn đối với ngành công nghiệp dầu khí, cũng như các năng lượng mới nổi.

Những công trình năng lượng xanh ấn tượng trên thế giớiNhững công trình năng lượng xanh ấn tượng trên thế giới
Pháp vượt mốc 500.000 công trình năng lượng mặt trời nhờ sửa đổi khung pháp lýPháp vượt mốc 500.000 công trình năng lượng mặt trời nhờ sửa đổi khung pháp lý

Anh Thư

AFP