Châu Á-Thái Bình Dương bùng nổ năng lượng ngoài khơi

09:27 | 22/08/2024

1,640 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều dự án chiến lược đang thu hút các nhà đầu tư và nhà thầu dầu khí đến thị trường năng lượng ngoài khơi Châu Á - Thái Bình Dương, thúc đẩy việc tăng cường an ninh và tăng trưởng kinh tế. Các quốc gia ở khu vực này khai thác nguồn tài nguyên trong nước, nghĩa là mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư, các công ty năng lượng, ngành hàng hải và logistics.
Châu Á-Thái Bình Dương bùng nổ năng lượng ngoài khơi
Giàn khoan dầu EP10-2 của Tổng công ty Dầu khí ngoài khơi Trung Quốc (CNOOC) đang được xây dựng tại mỏ dầu Enping. Ảnh CNOOC

Trong khi các quốc gia như Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam đang chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn và hướng tới mục tiêu cải thiện chất lượng môi trường, thì ngành dầu khí (O&G) trong khu vực lại đang hồi sinh.

Malaysia đang ưu tiên các dự án dầu khí truyền thống, đặc biệt là khoan ngoài khơi, sau khi phát hiện ra trữ lượng dầu mỏ ngoài khơi lên tới hơn 1 tỷ thùng vào năm ngoái. Không có gì ngạc nhiên khi các nhà phân tích tại Tổ chức giám sát doanh nghiệp quốc tế (BMI) cho biết, ngành dầu khí của Malaysia đang trở thành nam châm thu hút các nhà đầu tư và các nhà thầu dầu khí (PAC), bằng chứng là sự tham gia tích cực của họ vào các vòng đấu thầu dầu khí gần đây.

Các cuộc thăm dò dầu khí ngoài khơi ở cả Malaysia và Indonesia đã vực dậy lại hoạt động đầu tư sau đợt giá dầu giảm năm 2015.

Báo cáo Regional Spotlight của Hội đồng Năng lượng nhấn mạnh sự mở rộng của ngành Dầu khí Đông Nam Á, khi chiến lược của thị trường chuyển dịch từ than sang khí đốt tự nhiên, cũng như nhu cầu năng lượng nội địa tăng cao và quá trình công nghiệp hoá diễn ra mạnh mẽ hơn.

Nhu cầu nhiên liệu tăng

Nhu cầu nhiên liệu toàn cầu tăng thêm 1,7 triệu thùng/ngày (mb/d) trong quý đầu tiên của năm 2024, một phần là nhờ các thị trường mới nổi. Ngành vận tải dầu cũng đang phát triển mạnh mẽ sau đại dịch, nhờ vào các công ty lớn như Shell và Chevron.

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu dầu ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương hiện khoảng 30,8 mb/d và có thể tăng lên 38,5 mb/d vào năm 2030. Các quốc gia trong khu vực đang khai thác tài nguyên dầu khí ngoài khơi để đáp ứng nhu cầu gia tăng và nâng cao an ninh năng lượng.

Indonesia và Malaysia đang chứng kiến sự gia tăng hoạt động trong ngành dầu khí. Indonesia đang triển khai các kế hoạch thăm dò mới và sửa đổi luật để thu hút đầu tư. Malaysia dự kiến khoan nhiều giếng thăm dò hơn và đã ký nhiều hợp đồng mới.

Nhu cầu về năng lượng hoá thạch ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương hiện vẫn chiếm 3/4 mức tăng trưởng nhu cầu năng lượng cho đến năm 2030, dẫn đến gia tăng khí thải carbon. Để chuyển đổi sang năng lượng sạch và đáp ứng nhu cầu tăng cao, khu vực này cần thu hút đầu tư nhiều hơn vào ngành năng lượng.

Các dự án năng lượng trong khu vực ngày càng phụ thuộc vào hỗ trợ địa phương, và GAC đã mở rộng hoạt động để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong ngành năng lượng. Sự gia tăng hoạt động đòi hỏi các dịch vụ hàng hải toàn diện, bao gồm tàu cung cấp, tàu khoan, FPSOs, và cơ sở cảng.

Triển vọng

Triển vọng của Malaysia trong những năm tới có vẻ đầy hứa hẹn nhờ sự phát triển công nghệ mới và nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư mới. Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương hiện đang là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư vào năng lượng ngoài khơi.

Các khoản đầu tư chiến lược và cải cách quy định đang thúc đẩy tăng trưởng trong các lĩnh vực năng lượng ngoài khơi, chuyển đổi thị trường và nâng cao vai trò của khu vực trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng toàn cầu. Để hiện thực hoá tiềm năng năng lượng, việc đảm bảo lĩnh vực hàng hải và logistics có thể hỗ trợ hiệu quả các dự án ngoài khơi, như giàn khoan dầu khí hay nhà máy điện gió, là rất quan trọng.

PGE (Ba Lan) đặt mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng ngoài khơiPGE (Ba Lan) đặt mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng ngoài khơi
Petrovietnam thúc đẩy ứng dụng công nghệ năng lượng ngoài khơi trong quá trình chuyển dịch năng lượngPetrovietnam thúc đẩy ứng dụng công nghệ năng lượng ngoài khơi trong quá trình chuyển dịch năng lượng
Westwood Global Energey Group cập nhật dữ liệu toàn cầu về năng lượng ngoài khơi tháng 3/2024Westwood Global Energey Group cập nhật dữ liệu toàn cầu về năng lượng ngoài khơi tháng 3/2024

Nh.Thạch

AFP