Giá vàng trong tuần (19/8-25/8): Kết thúc tuần tăng giá

12:57 | 25/08/2024

66 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá vàng thế giới trong tuần (19/8-25/8) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên. Thời điểm cuối tuần, giá vàng quay đầu giảm ở đầu phiên sao đó tăng mạnh trở lại, đồng thời ghi nhận tuần tăng giá.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 25/8, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 2512,41 USD/ounce.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 73,17 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 5,83 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2525 USD/ounce, tăng 31,5 USD trong phiên.

Giá vàng thế giới trong tuần (19/8-25/8) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên. Thời điểm cuối tuần, giá vàng quay đầu giảm ở đầu phiên sao đó tăng mạnh trở lại, đồng thời ghi nhận tuần tăng giá.

Đầu tuần (19/8-20/8), giá vàng thế giới giảm do áp lực chốt lời nhẹ của các nhà giao dịch ngắn hạn sau khi vàng vượt mốc 2.500 USD/ounce.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2499,64 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2514,1 USD/ounce.

Sau quý II/2024, nền kinh tế Trung Quốc đã mất đà vào tháng 7 khi giá nhà mới giảm với tốc độ nhanh nhất trong chín năm, sản lượng công nghiệp chậm lại, tăng trưởng xuất khẩu và đầu tư giảm và thất nghiệp tăng.

Nhà môi giới SP Angel cho biết, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cấp hạn ngạch nhập khẩu vàng mới cho các ngân hàng Trung Quốc, từ đó gây ra suy đoán về một làn sóng mua mới. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào tuần trước, với lo ngại về sự chậm lại của tăng trưởng và giảm phát, người mua Trung Quốc sẽ tìm kiếm sự bảo vệ an toàn là mua vàng.

Thị trường cũng đang chờ đợi những tin hiệu về kế hoạch của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho quyết định lãi suất tiếp theo. Phần lớn các chuyên gia kinh tế dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp cuối cùng trong năm 2024, và cho biết không có khả năng xảy ra việc suy thoái kinh tế.

Vào cuối tuần trước, Mary Daly - Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco và Austan Goolsbee - Chủ tịch của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago đã nhấn mạnh khả năng Fed nới lỏng chính sách tiền tệ vào tháng 9.

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phát biểu tại Jackson Hole vào thứ Sáu (23/8) và các nhà đầu tư cho rằng ông sẽ thừa nhận lý do cần phải cắt giảm lãi suất.

Theo Giám đốc đầu tư David Meger của High Ridge Futures, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu giá vàng củng cố hoặc giảm nhẹ bởi các nhà giao dịch có thể sẽ thất vọng nếu Fed chỉ tiết lộ khả năng cắt giảm lãi suất 25 điểm thay vì 50 điểm cơ bản.

Ở một diễn biến khác, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ Hai (19/8) cho biết, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chấp nhận "đề xuất bắc cầu" do Washington đưa ra để giải quyết những bất đồng cản trở thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, đồng thời kêu gọi Hamas làm tương tự như vậy.

Tuy nhiên, có rất ít dấu hiệu hòa giải trên thực địa và thị trường đang lo ngại về một cuộc chiến tranh lớn hơn khi nhóm Hồi giáo Palestine tuyên bố sẽ tiếp tục các vụ đánh bom liều chết tại Israel, đồng thời nhận trách nhiệm về vụ nổ ở Tel Aviv vào đêm Chủ Nhật (18/8). Các cuộc không kích của quân đội Israel đã khiến ít nhất 30 người Palestine thiệt mạng trên khắp Dải Gaza vào thứ Hai (19/8).

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Giữa tuần (21/8-22/8) giá vàng tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên.

Ngày 21/8, giá vàng tăng mạnh khi đồng bạc xanh của Mỹ suy yếu và nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn gia tăng, đặc biệt là từ Trung Quốc, đang thúc đẩy đà tăng của thị trường kim loại quý.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2517,95 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2532,8 USD/ounce.

Chỉ số US Dollar Index giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác, trong khi lợi suất trái phiếu chuẩn kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm.

Theo trưởng bộ phận hàng hóa khu vực Bắc Mỹ Aakash Doshi của Citi Research, giá vàng tăng là nhờ nhu cầu đầu tư tài chính, đặc biệt là khi hoạt động mua các quỹ hoán đổi danh mục được cải thiện và kỳ vọng về chu kỳ nới lỏng của Fed sẽ bắt đầu vào tháng 9 tăng.

Theo công cụ FedWatch CME, thị trường đang định giá khoảng 71,5% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 9.

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phát biểu tại Jackson Hole vào thứ Sáu (23/8) và các nhà đầu tư cho rằng ông sẽ thừa nhận lý do cần phải cắt giảm lãi suất.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã kết thúc chuyến đi tới Trung Đông với mục đích hỗ trợ đàm phán thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Sang đến ngày 22/8, giá vàng giảm trong bối cảnh các nhà đầu tư đang chờ đợi tín hiệu lãi suất từ Fed và dữ liệu từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy các nhà tuyển dụng tại Mỹ đã tạo ra ít việc làm hơn so với báo cáo ban đầu trong năm tính đến tháng 3.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2503,12 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2518,1 USD/ounce.

Bộ Lao động Mỹ cho biết, các nhà tuyển dụng tại Mỹ đã tạo ra ít việc làm hơn so với báo cáo ban đầu trong năm tính đến tháng 3. Tổng số việc làm có lương trong giai đoạn từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024 đã giảm 818.000 việc làm.

Hiện thị trường đang chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole vào Thứ sáu (23/8) để tiếp tục tìm kiếm thông tin về lộ trình cắt giảm lãi suất của Fed.

Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch tin chắc rằng Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng 9, với khả năng 70% là giảm 0,25 điểm phần trăm.

Ở một diễn biến khác, một tàu chở dầu treo cờ Hy Lạp đã trôi dạt trên Biển Đỏ vào thứ Tư (21/8) sau nhiều lần bị tấn công khiến tàu bốc cháy và mất điện.

Kể từ tháng 11 năm ngoái, phiến quân Houthi liên kết với Iran đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công vào Biển Đỏ, để bày tỏ sự đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Một quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có kế hoạch điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về các biện pháp duy trì lệnh ngừng bắn tiềm tàng ở Gaza và thỏa thuận trao đổi con tin.

Lời kêu gọi này diễn ra sau khi chuyến đi tới Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào giữa Israel và các chiến binh Hamas về lệnh ngừng bắn tại vùng đất của người Palestine.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời điểm cuối tuần (23/8-25/8), giá vàng quay đầu giảm ở đầu phiên sao đó tăng mạnh trở lại.

Ngày 23/8, giá vàng thế giới giảm khi chịu áp lực chốt lời, đồng thời sự phục hồi của đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cao hơn cũng góp phần đẩy giá vàng lao dốc.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2494,1 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2506,3 USD/ounce.

Chỉ số US Dollar Index tăng 0,5% sau khi dữ liệu công bố trong ngày do số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ tăng cao hơn dự kiến.

Theo chiến lược gia thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures, vàng đã có một đợt tăng đáng kinh ngạc trong 3 phiên trước và việc các nhà giao dịch chốt lời sau khi kim loại quý này đạt mức cao kỷ lục mới là điều hiển nhiên.

Biên bản cuộc họp tháng 7 của Fed được công bố hôm thứ Tư (21/8) cho thấy, hầu hết các quan chức Fed đều cho rằng ngân hàng trung ương đang đi đúng hướng để cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Theo kế hoạch, hôm nay, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị Ngân hàng Trung ương thường niên ở Jackson Hole, Wyoming. Các nhà giao dịch sẽ tìm kiếm bất kỳ thông tin chi tiết nào về việc liệu người đứng đầu Fed dự kiến cắt giảm lãi suất 25 hay 50 điểm cơ bản.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital cho biết đồng USD đã bị bán tháo trước tin tức cắt giảm lãi suất và nhiều người đang kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản.

Han Tan, chuyên gia phân tích thị trường tại Exinity Group cho rằng, nếu Chủ tịch Powell bày tỏ sự tự tin hơn về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9, những tín hiệu ôn hòa như vậy sẽ thúc đẩy giá vàng tăng đột biến.

Sang đến ngày 24/8 và 25/8, giá vàng tăng sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đưa ra bình luận cho thấy ngân hàng trung ương đang chuẩn bị cắt giảm lãi suất.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2512,41 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2525 USD/ounce

Ông Powell đã ủng hộ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng chính sách tiền tệ, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng rằng lạm phát nằm trong tầm với mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương Mỹ.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị kinh tế thường niên của Cục Dự trữ Liên bang Kansas City ở Jackson Hole, Wyoming, Chủ tịch Fed nhấn mạnh: "Những rủi ro đối với lạm phát đã giảm và những rủi ro với việc làm đã tăng lên. Đã đến lúc Fed cần điều chỉnh chính sách và có hướng đi rõ ràng. Thời điểm và tốc độ cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào dữ liệu trên thị trường trong thời gian tới".

Theo Công cụ FedWatch của CME, thị trường thấy có 36,5% khả năng biến động 50 điểm cơ bản vào tháng tới.

Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao tại Price Futures Group, cho biết: "Bình luận của ông Powell đang tác động đến tất cả các mặt hàng trên thị trường".

Đợt tăng giá vàng trên 2.500 USD/ounce đã đánh dấu lần thứ năm giá vàng đạt mức cao kỷ lục trong năm nay và mặc dù giá tăng cao, các nhà phân tích nhận định vàng không có vẻ bị mua quá mức.

Nhà sáng lập AuAg Funds cho rằng, thị trường đã chứng kiến tiềm năng của vàng ngay lúc này và Cục Dự trữ Liên bang mới chỉ bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất. các nhà đầu tư phương Tây bắt đầu quan tâm đến vàng khi việc cắt giảm lãi suất dự kiến sẽ làm giảm chi phí cơ hội khi nắm giữ kim loại quý này".

Adam Button, Trưởng phòng Chiến lược Tiền tệ tại Forexlive.com, cho biết khi lãi suất giảm, giá vàng sẽ tiếp tục tăng khi đồng đô la Mỹ trượt giá.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 25/8, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 79-81 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 24/8.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 79-81 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 24/8.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 79-81 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 24/8.

Giá vàng hôm nay (21/8): Thị trường thế giới tăng mạnhGiá vàng hôm nay (21/8): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (22/8): Quay đầu giảmGiá vàng hôm nay (22/8): Quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (23/8): Lao dốcGiá vàng hôm nay (23/8): Lao dốc
Giá vàng hôm nay (24/8): Thị trường thế giới tăng mạnhGiá vàng hôm nay (24/8): Thị trường thế giới tăng mạnh

Minh Đức

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps