Bản tin Năng lượng xanh: Cổ phiếu GE Vernova sụt giảm sau sự cố hỏng cánh tuabin tại trang trại gió ngoài khơi nước Anh

13:28 | 24/08/2024

1,022 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Sáu (23/8), cổ phiếu của GE Vernova đã giảm gần 7% sau sự cố hỏng cánh tua bin tại một trang trại điện gió ngoài khơi ở Anh, sự cố mới nhất trong một loạt sự cố liên quan đến thiết bị của công ty dịch vụ năng lượng này.
Bản tin Năng lượng xanh: Cổ phiếu GE Vernova sụt giảm sau khi cánh tuabin bị hỏng tại trang trại gió ngoài khơi nước Anh

Cổ phiếu GE Vernova sụt giảm sau sự cố hỏng cánh tuabin tại trang trại gió ngoài khơi nước Anh

Theo tuyên bố từ các nhà quản lý dự án, sự cố được báo cáo tại dự án Dogger Bank A, nằm cách bờ biển đông bắc nước Anh hơn 130 km. GE Vernova cho biết không có thương tích nào được báo cáo và họ đang điều tra sự cố hỏng cánh tua bin, mà không đưa ra thông tin chi tiết.

Công ty đã phải đối mặt với một sự cố tương tự tại trang trại điện gió vào tháng Năm, được cho là do lỗi lắp đặt. Tiếp theo sau đó là một sự cố trong tháng Bảy tại dự án ngoài khơi Vineyard Wind gần bờ biển Massachusetts khi một cánh tua bin do công ty sản xuất bị gãy, làm văng các mảnh sợi thủy tinh vào nước và trôi dạt vào các bãi biển gần đó.

Nhà phân tích Graham Price của Raymond James cho biết: "Câu hỏi đặt ra trong tương lai sẽ là liệu đây có phải là sự cố lắp đặt một lần hay là lỗi sản xuất của cánh quạt Haliade-X, tương tự như sự cố của dự án Vineyard Wind vào tháng trước. Sự cố sau có thể có nhiều tác động lâu dài hơn".

Theo dữ liệu của LSEG, GE Vernova, công ty đã trở thành một công ty độc lập vào tháng Tư sau khi General Electric chia tách theo ba hướng.

Equinor chấm dứt kế hoạch điện gió ngoài khơi Việt Nam, đóng cửa văn phòng tại Hà Nội

Reuters đưa tin hôm thứ Sáu (23/8), Equinor đã từ bỏ kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực điện gió ngoài khơi của Việt Nam và sẽ đóng cửa văn phòng tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên công ty đóng cửa một văn phòng quốc tế tập trung vào phát triển điện gió ngoài khơi.

Một người phát ngôn của công ty nói với Reuters: "Lĩnh vực điện gió ngoài khơi đang phải đối mặt với nhiều trở ngại đáng kể trong thời gian gần đây và chúng tôi cần phải chặt chẽ trong cách tiếp cận của mình".

Việc Equinor rút lui sẽ là một bước lùi đối với tham vọng năng lượng xanh của Việt Nam, sau khi công ty điện gió lớn của châu Âu Orsted tuyên bố vào năm ngoái rằng họ sẽ tạm dừng kế hoạch đầu tư vào các trang trại điện gió ngoài khơi lớn tại đây.

Việt Nam đã thu hút sự quan tâm đến các kế hoạch năng lượng tái tạo của mình vì có gió mạnh ở vùng nước nông gần các khu vực ven biển đông dân cư. Tuy nhiên, lý do "sự chậm trễ trong cải cách quy định" được cho là đã thúc đẩy một số nhà đầu tư tiềm năng xem xét lại kế hoạch của mình.

Ngành công nghiệp điện gió này cũng được các nhà chức trách Việt Nam coi là nhạy cảm khi các dự án sẽ được phát triển ở Biển Đông.

Năng lượng gió - nguồn năng lượng sạch hàng đầu của Đức sẽ có tốc độ tăng trưởng chậm lại trong năm 2024

Sản lượng điện gió tại Đức dự kiến ​​chỉ tăng 1% trong năm 2024, tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong 3 năm, vì tốc độ gió thấp cùng với sự chậm lại trong việc xây dựng công suất phát điện ròng làm chậm tiến độ của nguồn điện hàng đầu của nước Đức.

Điện gió là nguồn điện lớn nhất của Đức. Trong năm 2024, sản lượng điện đốt nhiên liệu hóa thạch của nền kinh tế lớn nhất châu Âu đến nay đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ. Các trang trại gió đã vượt qua các nhà máy điện chạy bằng than để trở thành nguồn sản xuất điện chính của Đức lần đầu tiên trong năm 2023 và năng lượng gió vẫn là nguồn điện chính của Đức cho đến nay.

Theo dữ liệu từ nhóm nghiên cứu năng lượng Ember, điện gió chiếm khoảng 28% sản lượng điện quy mô tiện ích của Đức trong bảy tháng đầu năm 2024. Trong năm nay, tỷ lệ đó tăng từ khoảng 27% trong toàn bộ năm 2023 và vượt quá tỷ lệ 19,5% của than và 17,5% của năng lượng mặt trời cho đến nay.

Trong tháng 7/ 2024, tổng sản lượng điện từ các trang trại gió đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm do tốc độ gió thấp, vốn giảm mạnh vào mỗi mùa hè do điều kiện tương đối tĩnh tại ở cấp độ tuabin trong thời điểm nóng nhất trong năm.

Mức sản lượng điện gió dự kiến ​​sẽ phục hồi từ tháng 9 trở đi khi điều kiện thời tiết thay đổi và tốc độ gió tăng lên, điều này sẽ cho phép các trang trại gió mở rộng hơn nữa thị phần sản xuất điện nói chung vào cuối năm 2024.

Tuy nhiên, dự báo của LSEG cho thấy tổng sản lượng điện gió từ tháng 9 trở đi có thể giảm xuống dưới mức của năm trước, và dẫn đến sản lượng điện ròng giảm 12% trong quý cuối cùng so với cùng kỳ năm 2023.

Dự báo sản lượng điện gió mới nhất của LSEG cho thấy sản lượng điện gió của Đức sẽ đạt 13.438 megawatt giờ (MWh) vào tháng 9, đánh dấu mức tăng 4.200 MWh hoặc 46% so với tổng sản lượng điện của tháng 9 năm 2023.

Tuy nhiên, dự báo của LSEG về sản lượng điện trong những tháng còn lại của năm có vẻ sẽ liên tục giảm xuống dưới tổng sản lượng của năm trước, trung bình gần 12% trong quý cuối cùng của năm.

Tăng trưởng chậm chạp ở nguồn điện chính của đất nước có thể buộc các công ty cung cấp điện phải tăng sản lượng điện từ nhiên liệu hóa thạch vào cuối năm 2024, đặc biệt là nếu việc sử dụng điện công nghiệp tăng lên ngay khi nhu cầu sưởi ấm hộ gia đình và thương mại tăng vào mùa đông./.

Thanh Bình

Reuters