Ngành dầu khí Texas kêu gọi cải cách quy trình cấp phép

09:16 | 22/08/2024

3,238 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo dữ liệu của cơ quan kiểm soát bang Texas, các nhà sản xuất năng lượng ở bang này đã đóng 557 triệu USD thuế sản xuất dầu vào tháng 7/2024, tăng 27% so với tháng 7 năm ngoái và 164 triệu USD thuế sản xuất khí đốt tự nhiên.
Ngành dầu khí Texas kêu gọi cải cách quy trình cấp phép
Ngành dầu khí Texas kêu gọi cải cách quy trình cấp phép. Hình minh họa

Ngành dầu khí và khí tự nhiên của Texas tiếp tục lập kỷ lục sản xuất và tạo thêm việc làm. Vì vậy, họ đang kêu gọi Quốc hội thông qua cải cách quy trình cấp phép.

Vào tháng 7, Texas một lần nữa lập kỷ lục về số lượng việc làm. Chỉ tính riêng công việc ở thượng nguồn của ngành dầu khí tự nhiên thì đã có 1.600 việc làm. Lĩnh vực thượng nguồn liên quan đến khai thác dầu, khí tự nhiên và một số hoạt động khai thác mỏ. Không bao gồm lọc dầu, hoá dầu, bán buôn nhiên liệu, sản xuất thiết bị mỏ dầu, đường ống và các tiện ích khí đốt, tất cả đều hỗ trợ thêm hàng trăm nghìn việc làm.

Kể từ mức thấp nhất trong COVID-19 vào tháng 9/2020, ngành dầu khí đã tạo thêm 37.100 việc làm trong lĩnh vực thượng nguồn. Hiệp hội Dầu khí và Khí đốt Texas (TXOGA) nhấn mạnh số việc làm mới trong ngành tăng cao hơn lượng giảm việc làm với tỷ lệ 35:11. Lương trung bình của ngành này nằm ở mức cao nhất ở ở Texas (khoảng 124.000 USD vào năm 2023).

Chủ tịch TXOGA Todd Staples cho biết: “Texas tiếp tục là trung tâm sản xuất hàng đầu của quốc gia và Hoa Kỳ tiếp tục dẫn đầu thế giới trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng cơ bản. Mặc dù có sự khác biệt về kinh tế trong hầu hết các ngành, nhưng không thể phủ nhận rằng dầu và khí đốt tự nhiên là không thể thiếu để duy trì chất lượng cuộc sống cao của người Mỹ”.

Hiệp hội các Nhà sản xuất Độc lập và Chủ sở hữu Quyền lợi (TIPRO) đang kêu gọi Quốc hội thông qua các cải cách quy trình cấp phép và phát triển cơ sở hạ tầng ống dẫn để đối phó với tình trạng các ống dẫn ở khu vực Permian ở phía tây Texas và đông nam New Mexico đã đạt công suất tối đa. Hiệp hội này cho rằng quy trình cấp phép theo quy định liên bang kéo dài và rất phức tạp.

Để khắc phục những vấn đề trong quy trình cấp phép, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật Cải cách Cấp phép Năng lượng năm 2024 (EPRA). Luật này đã nhận được sự ủng hộ lưỡng đảng tại Ủy ban Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên của Thượng viện, nhưng vẫn chưa được xem xét tại Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát.

TIPRO chỉ trích rằng việc cấp phép xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng và kết nối lưới điện hiện đang gặp khó khăn hơn bao giờ hết. Ở Texas, Ủy ban Đường sắt Texas, cơ quan quản lý ngành dầu khí của bang, xử lý cấp phép nhanh chóng và hiệu quả hơn nhiều so với chính phủ liên bang.

Các đảng viên Cộng hòa ở Hạ viện đã thông qua một loạt dự luật nhằm thúc đẩy sản xuất năng lượng nội địa và phản đối chính quyền Biden. Viện Nghiên cứu Năng lượng cho biết chính quyền Biden đã thực hiện hơn 200 hành động chống lại ngành dầu khí kể từ tháng 1/2021. Các hành động gần đây bao gồm việc tạm dừng cấp phép xuất khẩu LNG, gây ra sự không chắc chắn toàn cầu và giảm thị phần của Mỹ trong thị trường LNG (giảm 15% trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023).

Điều này tạo điều kiện cho các nhà cung cấp ở châu Á và Canada thâm nhập và giành được thị phần lớn hơn, đồng thời một lần nữa Nga có cơ hội trở thành nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất cho châu Âu.

TotalEnergies đóng cửa các cơ sở xử lý dầu thô ở TexasTotalEnergies đóng cửa các cơ sở xử lý dầu thô ở Texas
Vì sao Chevron dời trụ sở từ California đến Texas?Vì sao Chevron dời trụ sở từ California đến Texas?
Chevron dời trụ sở đến Houston giúp tăng trưởng nền kinh tế của Texas?Chevron dời trụ sở đến Houston giúp tăng trưởng nền kinh tế của Texas?

Nh.Thạch

AFP