Vì sao Chevron dời trụ sở từ California đến Texas?

14:00 | 04/08/2024

86 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các chính sách “đối đầu” của chính quyền California đã khiến gã khổng lồ năng lượng Chevron phải chuyển đến Texas.
Vì sao Chevron dời trụ sở từ California đến Texas?
Các chính sách “đối đầu” của chính quyền California đã khiến gã khổng lồ năng lượng Chevron phải chuyển đến Texas. Ảnh minh họa

Tập đoàn Chevron Corp. đang chuyển trụ sở chính từ California đến Houston sau khi nhiều lần cảnh báo rằng chế độ quản lý của tiểu bang Golden State đang khiến việc kinh doanh trở nên khó khăn.

Động thái được công bố vào thứ Sáu (2/8) sẽ chấm dứt hơn 140 năm công ty đặt trụ sở tại tiểu bang lớn nhất nước Mỹ và diễn ra trong bối cảnh có sự thay đổi trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao nhằm mục đích cải thiện kết quả hoạt động của công ty.

Chevron đã cắt giảm các khoản đầu tư mới vào ngành lọc dầu ở California, với lý do các chính sách “đối đầu” của chính quyền tại một tiểu bang có một số quy định về môi trường nghiêm ngặt nhất tại Mỹ. Vào tháng 1, Giám đốc điều hành ngành lọc dầu Andy Walz đã cảnh báo rằng tiểu bang này đang chơi một “trò chơi nguy hiểm” với các quy định về khí hậu có nguy cơ làm tăng giá xăng.

Ngoài ra, Chevron đã không đạt được kỳ vọng lợi nhuận trong quý 2, gây áp lực cho nỗ lực trị giá 53 tỷ USD để thâu tóm Hess Corp. Cổ phiếu của Chevron đã giảm tới 3% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa.

Ba giám đốc điều hành cấp cao sẽ rời Chevron, bao gồm Giám đốc khai thác dầu Nigel Hearne và Colin Parfitt, người giám sát các doanh nghiệp đường ống và vận chuyển.

Ông Hearne, 56 tuổi, sẽ bàn giao nhiệm vụ cho Phó Chủ tịch Mike Nelson, một trợ lý đắc lực của của Tổng giám đốc điều hành Mike Wirth. Người thay thế ông Parfitt là ông Walz.

Những thay đổi về lãnh đạo diễn ra chỉ vài tháng sau khi cựu Giám đốc tài chính Pierre Breber đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc với nhân viên về việc cải thiện hiệu suất và kết quả. Lời khiển trách này diễn ra sau một năm kết quả ảm đạm bắt nguồn từ sự gián đoạn của nhà máy lọc dầu, sản lượng dầu yếu hơn dự kiến ​​ở lưu vực Permian và chi phí vượt mức cùng sự chậm trễ tại một dự án lớn ở Kazakhstan. Ông Breber đã từ chức vào tháng 3.

Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu quý 2 là 2,55 USD, thấp hơn 38 cent so với ước tính trung bình của các nhà phân tích được Bloomberg khảo sát. Con số này trái ngược hoàn toàn với lợi nhuận khổng lồ được Exxon Mobil Corp., Shell và BP báo cáo, những công ty đã tận dụng được sản lượng dầu khí mạnh mẽ.

Việc tiếp quản Hess đã được thỏa thuận cách đây gần 10 tháng nhưng bị trì hoãn vì vụ kiện tòa trọng tài do đối thủ truyền kiếp Exxon đệ trình, công ty này tuyên bố có quyền từ chối mua đầu tiên đối với 30% cổ phần của Hess trong một dự án phát triển dầu mỏ ở Guyana. Chevron vẫn tự tin rằng họ sẽ thắng kiện nhưng vụ kiện sẽ không được xét xử cho đến tháng 5/2025.

Vụ kiện tòa trọng tài khiến Chevron rơi vào tình trạng bế tắc về mặt chiến lược, khi các nhà đầu tư đang phải vật lộn để phân tích một công ty sẽ trông rất khác nếu thỏa thuận lớn nhất của họ trong hai thập kỷ qua thành công. Chevron tuyên bố quyền sở hữu của Exxon đối với cổ phần của Hess không áp dụng vì thỏa thuận này được thực hiện dưới dạng sáp nhập doanh nghiệp chứ không phải là một vụ mua bán tài sản, và đã tuyên bố sẽ từ bỏ Hess nếu vụ kiện thất bại.

Trong khi đó, ông Wirth đang cố gắng chứng minh rằng Chevron có cơ sở đầu tư mạnh mẽ trên cơ sở độc lập. Công ty đang đặt mục tiêu tăng trưởng sản lượng 3% hàng năm cho đến năm 2027 trong khi có kế hoạch mua lại 20 tỷ USD cổ phiếu hàng năm và gần đây đã tăng cổ tức.

Mặc dù vậy, Chevron đã hoạt động kém hơn đáng kể so với Exxon trong năm nay với mức tăng khoảng 2% so với mức tăng 17% của đối thủ lớn hơn.

Vì sao Exxon và Chevron đặt cược vào các thương vụ mua bán lớn?Vì sao Exxon và Chevron đặt cược vào các thương vụ mua bán lớn?
Thương vụ Chevron-Hess còn tốn nhiều giấy mựcThương vụ Chevron-Hess còn tốn nhiều giấy mực
Trở lại Namibia, Chevron ghi dấu ấn lĩnh vực mớiTrở lại Namibia, Chevron ghi dấu ấn lĩnh vực mới

Nh.Thạch

AFP

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • cho-vay-xnk
  • vpbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps