Chevron dời trụ sở đến Houston giúp tăng trưởng nền kinh tế của Texas?

09:09 | 08/08/2024

170 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty Dầu khí Chevron của Mỹ đang chuyển trụ sở chính từ California đến Houston thuộc bang Texas. Tuy nhiên, chiến lược của công ty không được điều chỉnh để giải quyết các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu.
Chevron dời trụ sở đến Houston giúp tăng trưởng nền kinh tế của Texas?
Trụ sở của Chevron ở Houston. Ảnh AP

Việc Chevron di dời trụ sở không có gì đáng ngạc nhiên. Trước đó, hầu hết các nhân viên của công ty đã chuyển đến Greater Houston. Giám đốc điều hành Mike Wirth đã chọn Texas vì đây là bang có quy định lỏng lẻo và không có thuế thu nhập, từ đó giúp Chevron tăng lợi nhuận.

Động thái này hầu như không làm tăng trưởng nền kinh tế địa phương mà còn có thể khiến Houston, Texas phụ thuộc nhiều hơn vào ngành dầu khí.

Năm ngoái, Thống đốc bang California Gavin Newsom và Bộ trưởng Tư pháp Rob Bonta đã tiết lộ kế hoạch giám sát các công ty dầu khí lớn (Big Oil) nhằm phát hiện việc tăng giá bất hợp lý. Trong những năm gần đây, các công ty dầu khí toàn cầu đã thu được lợi nhuận khổng lồ bằng cách hạn chế sản xuất và đẩy giá lên cao.

Trong một tuyên bố, ông Newsom cho biết: “Chúng tôi đang làm việc với Cơ quan lập pháp để buộc các Big Oil phải chịu trách nhiệm về việc chặt chém người dân California tại các trạm xăng. Yêu cầu của chúng tôi đối với các công ty này rất đơn giản: minh bạch và có trách nhiệm”.

Vào tháng 9/2023, Tổng chưởng lý Rob Bonta đã kiện Chevron cùng công ty dầu mỏ toàn cầu khác và tổ chức vận động hàng đầu trong ngành cố tình lừa dối các nhà đầu tư và công chúng trong nhiều thập kỷ về tình trạng nóng lên toàn cầu. Biến đổi khí hậu đã làm thay đổi cuộc sống trên trái đất và gây ra nhiều khó khăn hơn cho con người cũng như làm suy thoái nền kinh tế.

Trong cáo buộc có đề cập đến việc California đã chi hàng chục tỷ đô la để giải quyết những thiệt hại mà biến đổi khí hậu gây ra. Trong tương lai, tiểu bang sẽ phải chi nhiều hơn nữa để tiếp tục xử lý những vấn đề liên quan đến khí hậu.

Người tiền nhiệm của ông Wirth, ông John Watson, đã phản đối việc rời California. Tuy nhiên, các vấn đề pháp lý gần đây đã tạo ra quá nhiều áp lực và khó khăn cho tập đoàn, gây tổn thất 273 tỷ USD.

Trong một tuyên bố, Chevron cho biết: “Texas tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, thiết lập và duy trì mối quan hệ với các đối tác quan trọng trong những lĩnh vực và có mức chi phí sinh hoạt hợp lý”.

Những cải cách trong hệ thống tòa án của Thống đốc bang Texas Greg Abbott cũng góp phần tạo môi trường có điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động. Vào tháng 6/2023, thống đốc đã ký Dự luật Hạ viện 19 và Dự luật Thượng viện 1045. Các dự luật này cho phép Thống đốc bổ nhiệm thẩm phán quận và thẩm phán phúc thẩm để xử lý các vụ án dân sự thương mại.

Bắt đầu từ ngày 1/9, các tập đoàn có trụ sở tại Texas không còn phải lo lắng về việc các thẩm phán xử lý các vụ kiện chống lại họ nữa. Họ có thể dựa vào việc Thống đốc Abbott có quyền bổ nhiệm thẩm phán để bảo vệ họ. Trong khi đó, người dân phải chấp nhận các ứng cử viên có thể không có năng lực, những người được chọn thông qua các cuộc bầu cử sơ bộ của các đảng chính trị.

Ông Elon Musk cũng tỏ ra thích thú với hệ thống tòa án mới ở bang Texas. Sau khi một thẩm phán tại Tòa án Chancery của bang Delaware chỉ trích hội đồng quản trị của Tesla về việc phê duyệt khoản lương thưởng cho nhân viên quá cao đến mức bất hợp lí, ông Musk tuyên bố sẽ chuyển Tesla, SpaceX và Twitter đến Texas.

Ít nhất thì các công ty của ông Elon Musk cũng đang hướng về những lợi ích trong tương lai. Còn ngành công nghiệp dầu khí thì không muốn thay đổi và không chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan đến ô nhiễm, biến đổi khí hậu mà ngành công nghiệp này gây ra.

Mọi nhà khoa học và chính phủ đều thừa nhận rằng chúng ta phải giảm lượng khí thải CO2 để làm chậm quá trình nóng lên toàn cầu và bảo vệ sự sống của chúng ta. Chúng ta phải giảm nhu cầu sử dụng dầu và khí đốt. Ngành dầu khí cần phải phải giảm quy mô hoạt động để giảm bớt các tác động xấu của biến đổi khí hậu.

Mỗi khi lợi nhuận từ dầu khí sụt giảm, Texas lại hứa hẹn sẽ đa dạng hoá nền kinh tế. Tuy nhiên, Hiệp hội Dầu khí Texas đã báo cáo rằng năm 2023, dầu khí đã đóng góp 26,3 tỷ USD vào ngân sách và thuế địa phương.

Đảng Cộng hoà ở Texas không dám nhắc đến cụm từ biến đổi khí hậu vì sợ làm tổn hại đến "gà đẻ trứng vàng" của họ. Việc Chevron dời trụ sở đến Texas sẽ khiến các chính trị gia khó có thể thúc đẩy các chính sách và cải cách quan trọng cần thiết để giải quyết các vấn đề về khí hậu và phát triển kinh tế bền vững.

Vì sao Chevron dời trụ sở từ California đến Texas?Vì sao Chevron dời trụ sở từ California đến Texas?
Chevron sơ tán nhân sự khỏi hai giàn khoan ở vùng Vịnh khi bão nhiệt đới Debby xuất hiệnChevron sơ tán nhân sự khỏi hai giàn khoan ở vùng Vịnh khi bão nhiệt đới Debby xuất hiện

Nh.Thạch

AFP