“Nữ hoàng biển” có bị xử ép?

07:29 | 03/06/2013

371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại diện đơn vị tổ chức “Nữ hoàng biển”, công ty Rồng Việt cho biết họ không có cơ hội sửa sai vì chỉ trong vòng 30 giờ họ nhận thông báo mời họp với đoàn kiểm tra qua điện thoại và ngay sau đó nhận quyết định thu hồi giấy phép.

Nữ hoàng biển đã bị tước giấy phép trước đêm chung kết

Trong quyết định thu hồi giấy phép cuộc thi Nữ hoàng biển được công bố sáng 1/6 vừa qua, Cục NTBD có ghi rõ: Công ty quảng cáo - truyền thông Rồng Việt tiếp nhận hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi không đúng quy định của pháp luật, cụ thể là có 114 thí sinh tham gia vòng sơ khảo, nhưng chỉ có 59 thí sinh có hồ sơ đăng ký dự thi; trong số 59 thí sinh nộp hồ sơ có 23 trường hợp thiếu thành phần hồ sơ; trong số 40 thí sinh được chọn vào vòng thi tiếp theo có 4 thí sinh không có hồ sơ đăng ký dự thi; có 8 thí sinh nộp đơn đăng ký dự thi mà không có các thành phần hồ sơ kèm theo; có 1 thí sinh viết đơn đăng ký dự thi nhưng không ký tên và không có các thành phần hồ sơ kèm theo.

GĐ Công ty quảng cáo - truyền thông Rồng Việt, ông Nguyễn Phong Quang giải thích rằng: Qua sơ tuyển, các thành viên Ban giám khảo đã lựa chọn được 40 thí sinh tham dự vòng bán kết cuộc thi. Trong số đó có một số thí sinh do điều kiện đi học xa nhà, nên không kịp về quê xin chính quyền địa phương xác nhận chưa kết hôn, hoặc đã liên hệ với địa phương nhưng do cán bộ chuyên trách đi vắng nên chưa xác nhận được. Ban tổ chức cũng đã thông báo cho thí sinh, chậm nhất đến ngày 1/6 phải bổ túc đầy đủ hồ sơ, trường hợp nào không có sẽ bị loại. 

Thế nhưng phía BTC đã không có cơ hội sửa sai sót đó, bởi sáng 31/5, đại diện đoàn kiểm tra của Cục NTBD yêu cầu họp, phía BTC đã giải trình và đề nghị đoàn gia hạn thêm mấy tiếng đồng hồ, đến sáng 1.6  sẽ bổ sung đầy đủ hồ sơ nhưng không được chấp nhận. Cục cho biết BTC cuộc thi này đã vi nghiêm trọng Nghị định số79/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ, quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu.

Ngoài vi phạm về hồ sơ tuyển sinh, quyết định thu hồi giấy phép cuộc thi có nêu rõ là BTC cuộc thi không cung cấp được phiếu chấm điểm thí sinh ở các vòng sơ loại ở Hà Nội, TP HCM và Nha Trang. Bên cạnh đó, vòng sơ loại cũng không có BGK cũng như quy chế chấm điểm, BGK chỉ thành lập vào ngày 28/5/2013 – tức là khi vòng sơ loại đã kết thúc.

Ông Nguyễn Phong Quang cũng lại nói đến lý do “không kịp sửa sai”. Cụ thể là sau đoàn kiểm tra của Cục NTBD phát hiện ra những vi phạm thì BTC có đề nghị cho thêm thời gian thêm 1 buổi để họ tập trung toàn bộ hồ sơ tại 3 điểm thi sơ khảo.

Nhưng với những vi phạm trước mắt, Cục NTBD đã ban hành quyết định hỏa tốc thu hồi giấy phép cuộc thi này.

Đại diện công ty Rồng Việt cho biết họ sẽ khiếu nại và khởi kiện đối với quyết định 215/QĐ-NTBD về việc thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam 2013. Họ cho biết quyết định ấy đã làm thiệt hại về tài chính khoảng 2 tỉ đồng và cả những về tổn thất về uy tín, danh dự của doanh nghiệp và lớn hơn còn là niềm tin của 40 thí sinh đang ở độ tuổi mười tám, đôi mươi...

“Chúng tôi khiếu nại vì cảm thấy phải có trách nhiệm đối với quyền lợi của các thí sinh, các đơn vị tài trợ đồng hành cùng cuộc thi trong suốt nhiều tháng qua... Bên cạnh đó còn là vì danh dự của đơn vị đăng cai và BTC cuộc thi. Chúng tôi rất ngạc nhiên vì những sai phạm của các cuộc thi nhan sắc trước đó... đều được cho qua một cách rất dễ dàng” – ông Quang cho biết.

Với những thiệt hại của cuộc thi thì BTC tự chịu trách nhiệm vì những sai phạm của mình

Nói về bức xúc của công ty Rồng Việt, ông Vũ Xuân Thành - chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL, khẳng định công ty tổ chức không hiểu gì về quy trình tổ chức một cuộc thi người đẹp cấp quốc gia. Ông Thành nhận định: “Đây là một hoạt động văn hóa ở cấp quốc gia mà tổ chức như thế là hoàn toàn không ổn. Chưa nói đến các điều tiếng khác. Như thế đã là vi phạm nghị định 79 rồi. Đội ngũ tổ chức cuộc thi lại thiếu chuyên nghiệp, chưa từng tổ chức cuộc thi người đẹp bao giờ mà lại muốn làm lớn”.

Về những thiệt hại của cuộc thi từ quyết định hỏa tốc của Cục NTBD, ông Thành cho biết đó là thiếu sót của ban tổ chức và công ty tổ chức nên họ thì phải chịu trách nhiệm và xử lý.

Chia sẻ về việc “Nữ hoàng biển” bị tước giấy phép trước đêm chung kết, ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch kiêm Phó Trưởng ban tổ chức Festival biển Nha Trang 2013 cho biết: “Về phương diện quản lý nhà nước tại địa phương, đây cũng là bài học kinh nghiệm đối với chúng tôi trong quá trình phối hợp kiểm tra thủ tục, hồ sơ các hoạt động văn hóa trên địa bàn”. Ông cũng cho biết quyết định dừng đúng lúc, nếu phát hiện vi phạm nghiêm trọng là cách giải quyết tốt nhất, nhằm tránh những hệ lụy đáng tiếc, có thể dẫn đến tổn thất lớn hơn.

Và theo ông thì việc cuộc thi bị ngưng tổ chức sẽ không ảnh hưởng gì đến Festival biển Nha Trang 2013 vì cuộc thi chỉ là một phần nhỏ trong hơn 60 hoạt động văn hóa, thể thao, biểu diễn nghệ thuật… của Festival năm nay.

T.V