Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm thỏa thuận LNG với Exxon để giảm phụ thuộc vào Nga

21:27 | 02/05/2024

1,920 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trả lời phỏng vấn Financial Times (FT), Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Bayraktar nói rằng nước này đang thảo luận về một thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn với ExxonMobil của Mỹ nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào Nga.
Tàu lưu trữ và khí hóa khí tự nhiên nổi đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ Ertuğrul Gazi (Nguồn: Botas)
Tàu lưu trữ và khí hóa khí tự nhiên nổi đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ Ertuğrul Gazi (Nguồn: Botas)

Bộ trưởng Bayraktar cho biết, một hợp đồng tiềm năng với Exxon có thể là mua 2,5 triệu tấn LNG mỗi năm trong một thập kỷ, trong khi các tính toán của FT cho thấy, việc phân phối khối lượng này hàng năm có thể tốn khoảng 1,1 tỷ USD.

Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách khai thác các mỏ khí đốt tự nhiên lớn mới nhất ở Biển Đen, nhưng Ankara lại phải phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu gần như toàn bộ lượng khí đốt tự nhiên mà nước này hiện đang tiêu thụ.

Bộ trưởng Bayraktar nói với FT rằng, Ankara sẽ tiếp tục giữ mối quan hệ thương mại và năng lượng mật thiết với Nga, hiện đang tìm cách xây dựng "danh mục nguồn cung mới" cho nhu cầu khí đốt của mình.

Thổ Nhĩ Kỳ không "quay lưng" với bất kỳ nguồn cung nào và có các thỏa thuận cung cấp với Nga, Iran, Oman và Algeria.

Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ và đến năm 2023 cơ bản đáp ứng khoảng 40% nhu cầu của quốc gia Trung Đông.

Ankara đã nhập khẩu LNG từ Mỹ trong những tháng gần đây, nhưng khối lượng này được mua trên thị trường LNG giao ngay.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách đa dạng hóa các nhà cung cấp của mình bằng các hợp đồng LNG dài hạn bổ sung. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết các hợp đồng cung cấp LNG dài hạn với Algeria và Oman.

Cuộc đàm phán với Exxon diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ được cải thiện sau khi Ankara dỡ bỏ quyền phủ quyết cho phép Thụy Điển gia nhập NATO vào đầu năm nay.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá năng lượng tăng vọt trong cuộc khủng hoảng năng lượng mới nhất, muốn đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt và sẽ coi giá khí đốt là động lực chính cho các quyết định của mình.

"Để đảm bảo nguồn cung, chúng tôi cần lấy khí đốt từ bất kỳ nơi đâu. Khí có thể đến từ Nga, có thể từ Azerbaijan, có thể là Iran hoặc các lựa chọn LNG", ông Bayraktar nói thêm.

Bình An

FT

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank