Qatar tìm kiếm thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn với EU

18:30 | 25/06/2022

613 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lấy động lực từ một thỏa thuận cung cấp LNG kéo dài 20 năm gần đây mà một công ty năng lượng của Đức đã ký với một nhà xuất khẩu Mỹ, Qatar hiện đang tìm kiếm các hợp đồng dài hạn với các nhà nhập khẩu EU, vốn đang chạy đua để giảm sự phụ thuộc vào Nga.
Qatar tìm kiếm thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn với EU

Trên thực tế, các quốc gia EU muốn có các cam kết nhập khẩu LNG ngắn hạn hơn vì khối này cũng đang theo đuổi mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050. Các nhà nhập khẩu EU cũng cho rằng, đề nghị cung cấp của Qatar kém linh hoạt hơn và không cho phép chuyển hướng nguồn cung sang những người mua khác, hãng Bloomberg đưa tin.

Tháng trước, Qatar đã ký một thỏa thuận với Đức về quan hệ đối tác năng lượng có thể phát triển thành quan hệ thương mại LNG, song hai nước vẫn chưa có bất kỳ thỏa thuận chính thức nào.

Hồi đầu tuần này, công ty EnBW của Đức đã ký một thỏa thuận cung cấp kéo dài 20 năm với công ty Venture Global LNG của Mỹ.

Theo các nguồn tin của Bloomberg, điều này đã khuyến khích Qatar tìm kiếm các thỏa thuận lâu dài với những người mua EU.

Năm ngoái, Qatar đã công bố dự án LNG lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ nâng công suất khai thác LNG của Qatar từ 77 triệu tấn mỗi năm (mmtpa) lên 110 mmtpa. Dự án này dự kiến ​​bắt đầu khai thác vào quý 4 năm 2025.

Qatar cũng có kế hoạch mở rộng North Field, mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới mà nước này đồng sở hữu với Iran. Giai đoạn mở rộng thứ hai mang tên North Field South (NFS), dự kiến sẽ nâng cao hơn nữa công suất khai thác LNG của Qatar từ 110 mmtpa lên 126 mmtpa, dự kiến đi vào khai thác trong ​​năm 2027.

Công ty nhà nước QatarEnergy đã chọn các tập đoàn dầu khí quốc tế ExxonMobil, ConocoPhillips, Eni và TotalEnergies làm đối tác trong dự án mở rộng North Field.

Bình An