Nhiều sai phạm tại trường Đại học Luật TP HCM

08:56 | 01/10/2019

826 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thu chi sai quy định hơn 29 tỷ đồng, tuyển sinh thạc sĩ và hệ đại học vừa làm vừa học không xin phép, sai phạm trong tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh… là kết luận mà Thanh tra Bộ Giáo dục Đào tạo (GD&ĐT) công bố chỉ ra nhiều sai phạm tại Trường Đại học Luật TP HCM.    
nhieu sai pham tai truong dai hoc luat tpho chi minh
Kết luận Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm của trường Đại học Luật TP HCM

Kết luận Thanh tra cho thấy, việc thu chi và quản lý, sử dụng tiền học phí, học lại của hệ vừa làm vừa học trong các năm từ năm 2014-2017 chưa được trường hạch toán phù hợp. Chưa thực hiện dứt điểm các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước với khoản nợ công 29 tỷ đồng đã tồn đọng nhiều năm. Số tiền chi hơn 3,4 tỷ đồng chi cho quản lý chung, chứng từ chưa đầy đủ, rõ ràng, chưa đảm bảo cơ sở quyết toán.

Ngoài ra, việc tuyển sinh, đào tạo trình độ thạc sĩ cũng có nhiều điểm chưa đúng quy định. Đại học Luật TP HCM là đơn vị chủ trì, phối hợp với 14 đơn vị tuyển sinh, tổ chức đào tạo chương trình thạc sĩ 5 ngành với 40 lớp. Việc đào tạo này là ngoài cơ sở tại 13 tỉnh, thành. Tất cả lớp đào tạo thạc sĩ này có văn bản đồng ý của UBND tỉnh nhưng lại chưa có văn bản cho phép của Bộ GD&ĐT là chưa đúng quy định.

Thời điểm tổ chức học bổ sung kiến thức cho học viên đầu vào thạc sĩ sau khi kết thúc tuyển sinh là không đúng quy định. Một số hồ sơ có chứng chỉ tiếng Anh chưa đảm bảo được miễn thi ngoại ngữ theo quy định.

Vấn đề tổ chức thi, cấp chứng chỉ tiếng Anh cũng có nhiều sai phạm. Theo đó, trường chưa được cấp phép để tổ chức bồi dưỡng, ôn tập, tổ chức thi, cấp chứng chỉ tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Tuy vậy, trường vẫn thực hiện việc liên kết với Trung tâm VASS để tổ chức ôn tập, thi, cấp chứng chỉ. Thanh tra Bộ GD&ĐT đề nghị nhà trường chấm dứt việc này.

Chứng chỉ được cấp cho người học cũng là chứng chỉ của trường, không đúng theo mẫu của Bộ GD-ĐT. Theo báo cáo, trường chỉ cho phép lưu hành chứng chỉ này trong nội bộ nhà trường.

Tuy nhiên, việc trường xét miễn thi ngoại ngữ đối với những thí sinh có chứng chỉ này trong tuyển sinh đầu vào thạc sĩ là không đúng quy định. Tại thời điểm kiểm tra, trường không cung cấp được hồ sơ in phôi chứng chỉ, việc bàn giao phôi chứng chỉ cũng không có văn bản.

Thanh tra Bộ GD&ĐT còn chỉ ra bất cập trong công tác tuyển sinh hệ vừa học vừa làm tại trường. Năm 2016, trường tuyển sinh vượt 378 sinh viên (52,5%), năm 2017 vượt 249 sinh viên (43,6%) so với chỉ tiêu theo thông báo của Bộ GD&ĐT.

Từ năm 2014-2016, trường tuyển sinh, đào tạo trình độ đại học ngành Luật (văn bằng 2, hệ vừa học vừa làm) cho 1.306 sinh viên khi chưa có văn bản cho phép của Bộ GD&ĐT là không đúng quy định. Trường cũng thực hiện đào tạo 19 lớp vừa học vừa làm khi chưa có văn bản cho phép liên kết đặt lớp đào tạo của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Về công tác bổ nhiệm, kết luận thanh tra cũng chỉ ra trường có 5 hồ sơ viên chức xét tuyển đặc cách sai quy định. Trong đó, 4 viên chức không có bằng đại học loại giỏi theo quy định tại Thông tư số 15 của Bộ Nội vụ. Bà Mai Quốc Thu Trang có bằng cao đẳng công nghệ thông tin chính quy loại trung bình khá là chưa đúng quy định.

N.H

nhieu sai pham tai truong dai hoc luat tpho chi minh

Thanh tra các vấn đề "nóng" của ngành giáo dục đầu năm học
nhieu sai pham tai truong dai hoc luat tpho chi minh

Thanh tra giáo dục Đại học: Phát hiện nhiều sai phạm
nhieu sai pham tai truong dai hoc luat tpho chi minh

Kiên quyết xử lý nghiêm dạy thêm và lạm thu