Nguy cơ tái diễn cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008?

19:40 | 17/09/2018

728 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thế giới đang đứng trước nguy cơ tái diễn cuộc khủng hoảng tài chính cách đây 10 năm, theo nhận định của Hãng Smith's Research & Gradings.  
nguy co tai dien cuoc khung hoang tai chinh toan cau nam 2008Buổi sáng lịch sử của cuộc khủng hoảng tài chính 10 năm trước
nguy co tai dien cuoc khung hoang tai chinh toan cau nam 2008Mỗi người Mỹ mất 70.000 USD vì khủng hoảng tài chính 2008
nguy co tai dien cuoc khung hoang tai chinh toan cau nam 2008Đồng tiền nào an toàn khi xảy ra khủng hoảng?
nguy co tai dien cuoc khung hoang tai chinh toan cau nam 2008

Cuộc khủng hoảng tài chính và ngân hàng năm 2008, làm rung chuyển thế giới vào ngày 15/9/2008, có thể được lặp lại vì 3 nguyên nhân. Thứ nhất là nợ công và nợ thương mại đang ở mức báo động, thứ hai là tình trạng mất lòng tin của các nhà đầu tư và cuối cùng là vì các công ty trong lĩnh vực công nghệ mới và các tổ chức tài chính phi ngân hàng phớt lờ các quy tắc của thị trường, Scott McDonald, trưởng ban kinh tế của Hãng Smith's Research & Gradings, cảnh báo.

10 năm trước, Lehman Brothers, ngân hàng đầu tư lớn thứ tư tại Hoa Kỳ, tuyên bố phá sản, kích động cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, và sau đó kéo theo một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Thông thường, người ta thường cho rằng nguồn gốc của cuộc khủng hoảng này là do một loạt các yếu tố, bao gồm cả cuộc khủng hoảng thị trường thứ cấp năm 2007 của Mỹ.

"Thật không may, thực tế là có rất nhiều nguyên nhân sẽ dẫn tới một cuộc khủng hoảng mới. Chúng ta có thể sẽ không thấy sự tái xuất hiện những trường hợp phá sản các ngân hàng như trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng năm 2008. Nhưng chúng ta đang chứng kiến nợ công tăng khủng khiếp kể cả ở Mỹ, Anh, Nhật Bản và Italia. Quá trình tích lũy nợ công này đã không thể dừng lại được nữa", chuyên gia Scott McDonald nói.

Ông Scott McDonald nói thêm rằng bên cạnh nợ công, các tập đoàn cũng đã tích lũy nợ đáng kể trong các thị trường.

"Niềm tin của nhà đầu tư là yếu tố quan trọng cho sự tăng trưởng của thị trường. Hiện tại, niềm tin này dựa trên thực tế là nền kinh tế Mỹ phải tăng trưởng với tốc độ cao, các giao dịch phải được ký kết và khi ấy các nhà đầu tư mới tiếp tục tài trợ cho thâm hụt ngân sách của Mỹ", ông McDonald nói tiếp.

Tuy nhiên, niềm tin này có thể dễ dàng bị lung lay nếu "các cuộc chiến thương mại không thể kiểm soát và chính sách thắt chặt lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) làm phức tạp việc tiếp cận tài chính. Trong trường hợp như vậy, mối đe dọa của một cuộc khủng hoảng mới, tương tự như cuộc khủng hoảng năm 2008, sẽ xuất hiện”, chuyên gia nói.

Cuộc khủng hoảng tiếp theo có thể sẽ khác và có thể là do các công ty trong lĩnh vực công nghệ mới và các tổ chức tài chính phi ngân hàng, đang bất chấp các quy tắc của thị trường, ông McDonald kết luận.

Th.Long

AFP