Đồng tiền nào an toàn khi xảy ra khủng hoảng?

11:00 | 16/07/2018

799 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngân hàng Thế giới (WB) đã từng cảnh báo chu kỳ khủng hoảng kinh tế toàn cầu 10 năm. Nếu xảy ra khủng hoảng, đồng tiền nào sẽ được nhà đầu tư chọn làm nơi trú ẩn an toàn?

Mới đây, JPMorgan Chase đã đưa ra khuyến nghị các nhà đầu tư nên mua CHF, SGD, USD, JPY và bán đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi nếu xảy ra suy thoái.

dong tien nao an toan khi xay ra khung hoang
USD sẽ được hưởng lợi khi suy thoái kinh tế, nhưng đà tăng của đồng tiền này sẽ không kéo dài.

USD hưởng lợi?

Theo JPMorgan, các đồng tiền nói trên đều là tiền của những quốc gia có vị thế cán cân thanh toán cực mạnh. “JPY là đồng tiền rẻ nhất để mua trong số các đồng tiền giúp phòng ngừa rủi ro suy thoái, trong khi SGD kém hấp dẫn nhất. Đồng USD hưởng lợi khi suy thoái, do đồng tiền này mặc định được cấp vốn trên thế giới nên các ngân hàng và doanh nghiệp sẽ phải mua vào USD để trả nợ.

JPMorgan cho rằng, các đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi phải đối mặt với sức ép giảm giá rất lớn khi kinh tế toàn cầu giảm tốc. Các đồng tiền này có thể giảm trung bình 17% trong 2 năm suy thoái. Trong nhóm 10 đồng tiền mạnh (G10), NZD sẽ là đồng tiền giảm giá mạnh nhất.

Cần thận trọng

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, Trưởng Bộ môn quản trị tài chính quốc tế (Học viện tài chính) khuyến nghị, các dự báo về suy thoái kinh tế toàn cầu chỉ mang tính chất cảnh báo cho các nhà hoạch định chính sách và các nhà đầu tư để chuẩn bị kịch bản đối phó. Tuy nhiên, ông Thịnh cho rằng, các nhà đầu tư nên rất cẩn trọng trong giai đoạn sắp tới, đặc biệt là trong thị trường chứng khoán và lựa chọn các đồng tiền trong danh mục đầu tư. "Các nhà đầu tư cần chú ý quan sát các biến động chính trị, đặc biệt là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. USD đang được đánh giá cao, nhưng nếu cuộc chiến thương mại kéo dài, thì đồng tiền này sẽ bị tác động tiêu cực. Bên cạnh đó, SGD không hẳn là một đồng tiền hấp dẫn”, ông Thịnh nhận định.

Chuyên gia này cũng cho rằng, Chính phủ cần có những chính sách hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp xuất khẩu; đồng thời đổi mới năng lực và cơ cấu sản xuất, cơ cấu tiêu dùng, từ đó tạo ra bước đệm trước những cú sốc trên thị trường thế giới.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

dong tien nao an toan khi xay ra khung hoang Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất phương án "siết" thuế của hàng triệu người bán hàng online
dong tien nao an toan khi xay ra khung hoang Lũng Lô 5 nợ hơn 342 tỉ đồng tiền sử dụng đất
dong tien nao an toan khi xay ra khung hoang Cán bộ thuế thêm quyền điều tra, khởi tố: Tiết kiệm nhân lực, tránh phiền hà cho doanh nghiệp?
dong tien nao an toan khi xay ra khung hoang Chính phủ kiểm soát lạm phát; KĐT Bình Quới-Thanh Đa lại "đi tìm" chủ đầu tư