Nga thanh sát vùng trời Đức và nhóm Benelux

11:29 | 18/03/2013

1,128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhóm các thanh sát viên quân sự Nga sẽ thực hiện các chuyến bay kiểm tra không phận nước Đức và nhóm 3 nước thuộc Liên minh thuế quan Benelux (Bỉ, Hà Lan, Luxembourg) bắt đầu từ hôm nay (18/3) theo Hiệp ước Bầu trời mở, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ ngày 18/3 – 23/3 tới đây, trên chiếc máy bay Antonov An-30B (Clank), các thanh sát viên Nga sẽ giám sát việc thực hiện các thỏa thuận vùng trời của Đức và nhóm Benelux nhờ sử dụng các thiết bị kỹ thuật công nghệ cao và theo lộ trình bay mà đôi bên đã thỏa thuận từ trước. Chuyến bay thanh sát còn có sự góp mặt của những người đồng nghiệp đến từ Đức, cũng như 3 nước kể trên với vai trò quan sát viên.

Máy bay Antonov An-30B của Nga

Được biết, máy bay chở đoàn thanh sát viên sẽ cất cánh từ sân bay Cologne/Bonn của Đức với lộ trình bay dài 1.300 km (808 dặm) trên không phận nước này, và 945 km (587 dặm) đối với 3 nước Benelux.

Cũng trong khoảng thời gian này, một nhóm thanh sát viên quân sự Mỹ và Cộng hòa Séc sẽ tiến hành chuyến bay kiểm tra không phận nước Nga trên chiếc Boeing OC-135B theo Hiệp ước Bầu trời mở.

Hiệp ước Bầu trời mở được ký kết vào năm 1992 theo sáng kiến ​​của Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là George H.W Bush. Theo đó, các nước tham gia hiệp ước sẽ thiết lập một chế độ bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của 34 quốc gia thành viên, nhằm thúc đẩy sự công khai và minh bạch trong các hoạt động quân sự của các quốc gia này.

Hiệp ước này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2002 và là một yếu tố quan trọng trong cấu trúc an ninh khu vực châu Âu.

Minh Quân (Theo RIA)