Đức muốn Mỹ cân nhắc việc rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở

09:10 | 06/11/2019

2,010 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Đức muốn giải cứu một hiệp ước cho phép các đồng minh tiến hành nhiệm vụ bay quan sát trên vùng trời nước Nga và ngược lại.
duc muon my can nhac viec rut khoi hiep uoc bau troi mo
Máy bay Tu-154M của Nga

Tháng trước, Tổng thống Donald Trump được cho là sẽ rút Mỹ ra khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, được ký kết năm 1992 và chính thức có hiệu lực một thập kỷ sau đó.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã cảnh báo người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo trong một lá thư viết ngày 18/10 rằng, hiệp ước này là "một trong những cơ chế xây dựng lòng tin làm việc cuối cùng giữa châu Âu và Nga", tờ Sueddeutsche đưa tin.

Trước đó, Nga và Mỹ đã nhiều lần cáo buộc nhau vi phạm Hiệp ước Bầu trời Mở.

Trong một diễn biến liên quan, người đứng đầu Trung tâm giảm thiểu rủi ro hạt nhân thuộc Bộ Quốc phòng Nga, ông Sergei Ryzhkov mới đây tuyên bố rằng, Nga sẽ thực hiện các chuyến bay quan sát trên vùng trời nước Đức và Ý trong tuần này.

Theo ông Ryzhkov, nhiệm vụ tại Ý sẽ được thực hiện trên máy bay Antonov An-30B của Nga. Trong khi đó, chuyến bay thanh sát nước Đức sử dụng máy bay Tupolev Tu-154M. Lộ trình bay tối đa của máy bay Nga qua Đức sẽ là 1.300 km (khoảng 808 dặm).

Hiệp ước Bầu trời Mở được ký kết vào ngày 24/3/1992 tại Helsinki, Phần Lan theo sáng kiến ​​của Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là George H.W Bush. Các nước tham gia hiệp ước sẽ thiết lập một chế độ bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của 34 quốc gia thành viên, nhằm thúc đẩy sự công khai và minh bạch trong các hoạt động quân sự của các quốc gia này.
duc muon my can nhac viec rut khoi hiep uoc bau troi mo

Tàu ngầm Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận đa quốc gia
duc muon my can nhac viec rut khoi hiep uoc bau troi mo

Thổ Nhĩ Kỳ bắt chị gái của trùm khủng bố IS
duc muon my can nhac viec rut khoi hiep uoc bau troi mo

Ukraine tuyên bố tạo ra loại tên lửa "bất khả chiến bại"

Vũ Lâm

SPN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc