Mỹ không tái gia nhập Hiệp ước Bầu trời Mở

10:29 | 28/05/2021

736 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Ngoại giao Nga ngày 27/5 đã xác nhận thông tin Mỹ sẽ không quay trở lại Hiệp ước Bầu trời Mở.
Tổng thống Nga đệ trình dự luật rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở Tổng thống Nga đệ trình dự luật rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở
Các thành viên họp về việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở Các thành viên họp về việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở
Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp ước bầu trời mở với Nga, NATO họp khẩn Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp ước bầu trời mở với Nga, NATO họp khẩn
Một chiếc Boeing OC-135 do Không quân Mỹ vận hành theo Hiệp ước Bầu trời Mở.
Một chiếc Boeing OC-135 do Không quân Mỹ vận hành theo Hiệp ước Bầu trời Mở.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã thông báo với Nga rằng, Mỹ không có kế hoạch quay trở lại hiệp ước mà cựu Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi.

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, không còn nhiều thời gian để Washington xem xét lại việc từ chối tham gia Hiệp ước Bầu trời Mở, cũng như cho biết vấn đề này có thể được thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga sẽ diễn ra trong tháng 6 tới.

Chính quyền của cựu Tổng thống Trump đã tuyên bố đơn phương rút khỏi hiệp ước vào tháng 5/2020 và hoàn tất quá trình vào tháng 11, viện dẫn lý do cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước.

Về phần mình, Nga đã phủ nhận và cáo buộc ngược lại Washington.

Sau đó, trong tháng 12/2020, Moscow cũng tuyên bố sẽ rút khỏi hiệp ước, nếu các bên ký kết khác từ chối đảm bảo không chia sẻ dữ liệu từ các chuyến bay quan sát của họ trên lãnh thổ Nga với Mỹ.

Chính phủ Nga chính thức đưa ra thủ tục rút lui vào ngày 15/1 năm nay.

Hiệp ước Bầu trời mở được ký kết vào ngày 24/3/1992 tại Helsinki, Phần Lan theo sáng kiến ​​của Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là George H.W Bush. Các nước tham gia hiệp ước sẽ thiết lập một chế độ bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của 34 quốc gia thành viên, nhằm thúc đẩy sự công khai và minh bạch trong các hoạt động quân sự của các quốc gia này.

Hiệp ước này chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2002, cho phép các quốc gia thành viên thực hiện những chuyến bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của nhau (bao gồm cả đất liền, đảo và các vùng lãnh hải) và là một yếu tố quan trọng trong cấu trúc an ninh khu vực châu Âu.

Bình An