Nga nói gì về việc Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở?

21:24 | 22/11/2020

544 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phản ứng trước việc Washington chính thức rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 22/11, Moscow tuyên bố đang tìm cách "đạt được sự đảm bảo vững chắc về việc tôn trọng nghĩa vụ của các quốc gia ký kết còn lại".
Nga nói gì về việc Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở?

Sau khi Hoa Kỳ chính thức rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, Nga sẽ thực thi các nghĩa vụ của mình đối với các nước ký kết khác, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố ngày 22/11.

“Sau khi rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, một mặt, phía Mỹ kỳ vọng rằng các đồng minh của họ sẽ ngăn chặn các chuyến bay giám sát của Nga tới các cơ sở quân sự của Mỹ ở châu Âu. Nhưng lại mong đợi các nước đồng minh chia sẻ thiết bị chụp ảnh về lãnh thổ Nga”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Moscow, vốn coi điều này là "không thể chấp nhận được", hứa sẽ có được những đảm bảo nhất định từ các thành viên khác của hiệp ước: “Tất nhiên, điều này là không thể chấp nhận được đối với Nga. Chúng tôi sẽ cố gắng đạt được những đảm bảo vững chắc về việc tôn trọng nghĩa vụ của các quốc gia ký kết còn lại trong Hiệp ước Bầu trời Mở. Thứ nhất, họ sẽ lo ngại khả năng bị giám sát toàn bộ lãnh thổ. Thứ hai, thiếu việc chuyển giao thiết bị bay giám sát cho các nước thứ ba không thuộc hiệp ước”, Bộ Ngoại giao Nga giải thích.

Cuối cùng, Nga đã đề cập đến các bước mà các nước ký kết thực hiện để duy trì hiệp ước: "Nếu các đồng nghiệp của chúng tôi thực sự muốn hiệp ước tiếp tục có hiệu lực và để Nga vẫn là một quốc gia thành viên của Hiệp ước Bầu trời Mở, họ phải bắt đầu ngay lập tức bằng cách suy nghĩ về các bước trong tương lai sẽ được thực hiện để giảm bớt lo ngại của Nga".

Moscow cũng đã lên tiếng về phản ứng trong tương lai đối với việc Mỹ rút khỏi hiệp ước: “Washington đã hành động. Cả an ninh của châu Âu và của Mỹ và các đồng minh đều không được đặt lên hàng đầu. Hiện nay, nhiều người ở phương Tây đang băn khoăn về phản ứng có thể xảy ra của Nga. Đáp án đơn giản. Trước đây chúng tôi đã nhấn mạnh nhiều lần rằng mọi khả năng đều mở ra cho chúng tôi. Chúng tôi theo dõi chặt chẽ và phân tích sự tương ứng giữa lời nói của những người tham gia hiệp ước khác và hành động của họ. Do đó, chúng tôi sẽ đưa ra các quyết định phù hợp với lợi ích an ninh của Nga”.

Sáu tháng sau khi Washington tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, cho phép các nước ký kết thực hiện các chuyến bay quan sát trên các vùng lãnh thổ tương ứng của họ, sự tham gia của Mỹ chính thức kết thúc vào ngày 22/11. Bằng cách tuyên bố rút khỏi hiệp ước vào ngày 21/5, Donald Trump cáo buộc Nga không tôn trọng hiệp ước.

Moscow được cho là đã quan sát vị trí của Tổng thống Mỹ trên các chuyến bay qua nước Mỹ. Nga đã bác bỏ những cáo buộc này.

Hàng chục quốc gia trong đó có Pháp lấy làm tiếc về quyết định này. Moscow gọi đây là "một bước tiến khác trong việc phá hoại cấu trúc an ninh quốc tế".

Các thành viên họp về việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mởCác thành viên họp về việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở
Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp ước bầu trời mở với Nga, NATO họp khẩnMỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp ước bầu trời mở với Nga, NATO họp khẩn
Đức muốn Mỹ cân nhắc việc rút khỏi Hiệp ước Bầu trời MởĐức muốn Mỹ cân nhắc việc rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở
Máy bay do thám Nga thanh sát bầu trời MỹMáy bay do thám Nga thanh sát bầu trời Mỹ

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc