Máy bay do thám Nga thanh sát bầu trời Mỹ

10:25 | 13/05/2019

282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một nhóm chuyên gia quân sự Nga có kế hoạch thực hiện chuyến bay quan sát không phận Mỹ trong khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời Mở, tờ báo chính thức của Lực lượng Vũ trang Nga, Krasnaya Zvezda (Sao đỏ) đưa tin.
may bay do tham nga thanh sat bau troi my
Máy bay do thám Tupolev Tu-154 của Nga

Theo đó, từ ngày 12-20/5, trên chiếc máy bay TU-154MLK-1, các chuyên gia Nga sẽ giám sát việc thực hiện các thỏa thuận vùng trời của Mỹ nhờ sử dụng các thiết bị kỹ thuật công nghệ cao, cũng như theo lộ trình bay mà các bên đã thỏa thuận từ trước.

Cụ thể, máy bay Nga sẽ khởi hành từ sân bay tưởng niệm Rosecrans ở bang Missouri, Mỹ và bay theo lộ trình dài 4.800 km như các bên đã thỏa thuận.

Để đảm bảo việc sử dụng hợp lý các thiết bị, trên chiếc máy bay chở chuyên gia Nga sẽ có mặt các chuyên gia của nước bị thanh sát. Thực tế, các thiết bị này đã được kiểm tra và chứng nhận bởi các chuyên gia quốc tế, nhằm đảm bảo không một loại vũ khí nào được có mặt trên khoang máy bay.

Với Hiệp ước Bầu trời Mở, mỗi máy bay bay theo chương trình này sẽ được trang bị máy ảnh chuyên dụng có thấu kính quang học, máy quay phim với màn hình hiển thị thời gian thực, bộ cảm biến hình ảnh hồng ngoại và radar hình ảnh.

Hiệp ước Bầu trời Mở được ký kết vào ngày 24/3/1992 tại Helsinki, Phần Lan theo sáng kiến ​​của Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là George H.W Bush. Các nước tham gia hiệp ước sẽ thiết lập một chế độ bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của 34 quốc gia thành viên, nhằm thúc đẩy sự công khai và minh bạch trong các hoạt động quân sự của các quốc gia này.

Hiệp ước này chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2002, cho phép các quốc gia thành viên thực hiện những chuyến bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của nhau (bao gồm cả đất liền, đảo và các vùng lãnh hải) và là một yếu tố quan trọng trong cấu trúc an ninh khu vực châu Âu.

Vũ Lâm

SPN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc