Iran dọa bắn máy bay do thám cuộc tập trận với Nga và Trung Quốc

07:03 | 30/12/2019

484 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Iran, Nga và Trung Quốc đang có cuộc tập trận chung đầu tiên tại vịnh Oman và bắc Ấn Độ Dương nhằm chống khủng bố và cướp biển. Tehran cảnh báo sẽ bắn hạ bất cứ máy bay quân sự nào do thám cuộc tập trận này.
Iran dọa bắn máy bay do thám cuộc tập trận với Nga và Trung Quốc
Chiến hạm của Iran, Nga, Trung Quốc lần đầu tập trận chung. (Ảnh: AFP)

"Nhiều quốc gia chắc chắn đang tìm cách tìm hiểu việc gì đang diễn ra. Các điệp viên cũng tham gia hành động. Một cuộc tập trận chung không phải trò đùa và đây cũng không phải chuyện đùa với chúng tôi. Chúng tôi sẽ tấn công bất cứ cỗ máy do thám nào trong khu vực tập trận, dù đó là thủy phi cơ hay máy bay, như chúng tôi đã chứng minh trong quá khứ", Phó Tư lệnh quân đội Iran, Chuẩn Đô đốc Habibollah Sayyari cho biết với các phóng viên cuối tuần qua.

Iran không nêu rõ nguy cơ cuộc tập trận bị do thám bởi bên nào. Trong khi đó, hồi đầu tuần, Mỹ tuyên bố “đã biết” về cuộc tập trận và sẽ giám sát chặt chẽ tình hình. “Chúng tôi đang theo sát tình hình và sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác, đồng minh để đảm bảo tự do hàng hải”, RT dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sean Robertson cho biết.

Cuộc tập trận chung đầu tiên giữa Iran với Nga và Trung Quốc mang tên Vành đai An ninh Hàng hải, kéo dài 4 ngày từ 27-30/12 ở vịnh Oman và bắc Ấn Độ Dương.

Giới chức quân đội Iran cho biết, cuộc tập trận nhằm tăng khả năng đảm bảo an ninh thương mại hàng hải quốc tế, chống cướp biển và khủng bố. Tư lệnh Hải quân Iran Hossein Khanzadi cũng nói rằng, cuộc tập trận là thông điệp mạnh mẽ gửi đến Mỹ. "Thời kỳ Mỹ đặt dấu ấn ở khu vực này đã chấm dứt, họ phải dần dần rời khu vực".

Trong năm nay, rất nhiều vụ việc đã xảy ra ở các vùng biển xung quanh Iran, đầu tiên là vụ tấn công bí ẩn nhằm vào 4 tàu thương mại, trong đó có 2 tàu chở dầu tại cảng của Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) trên vịnh Oman. Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công này và cả trong vụ tấn công tương tự xảy ra vào tháng 6. Tuy nhiên, Tehran đã bác bỏ những cáo buộc này. Trong một động thái được cho là nhằm kiềm chế Iran, Mỹ đã điều thêm binh sĩ đến khu vực.

Theo Dân trí