Nga dùng “Quỷ Sa tăng” chống tiểu hành tinh

19:00 | 24/06/2013

901 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga có thể sử dụng tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng SS-18 Satan, được phát triển từ thời Liên Xô để đánh chặn các tiểu hành tinh hay thiên thạch có thể đe dọa đến Trái đất. Đề xuất này được cho là của một nhà khoa học Nga đưa ra, 4 tháng sau khi cơn mưa thiên thạch kinh hoàng tấn công vùng Urals thuộc quốc gia này.

Quỷ Sa tăng SS-18 Satan

Theo đó, tên lửa SS-18 Satan sử dụng nhiên liệu lỏng hydazin, rất phù hợp để đối phó với các vật thể lạ xuất hiện bất ngờ ngoài không gian và đang lao về phía trái Đất, ông Sabit Saitgarayev - chuyên gia nghiên cứu cao cấp thuộc trung tâm thiết kế tên lửa quốc gia có trụ sở đặt tại thành phố Miass ở Chalyabinsk cho biết.

Ông Saitgarayev nói: “Các tên lửa đạn đạo Satan sử dụng nhiên liệu lỏng có thể được đặt trong tư thế sẵn sàng phóng đi trong khoảng thời gian 10 năm hoặc hơn thế mà chỉ cần một vài lần tái nạp nhiên liệu”. Ngay sau khi nhận được chỉ thị, SS-18 Satan sẽ được phóng đi chỉ sau tối đa 10 – 20 phút, tìm và phá hủy các vật thể vũ trụ nhỏ với đường kích khoảng dưới 100 m có xu hướng tấn công trái đất. Nếu được trang bị thêm tầng đẩy tăng cường, tên lửa Satan có thể phá hủy vật thể vũ trụ 5 đến 6 giờ trước khi nó va chạm bề mặt địa cầu.

Trong khi đó, nhiên liệu rắn sử dụng cho các loại tên lửa hạng nặng khác của Nga như Soyuz và Angara hoàn toàn không thể lưu giữ trong thời gian lâu như vậy mà phải được nạp nhiên liệu trực tiếp ngay trước khi phóng. Ngoài ra, vì phải mất vài ngày cho công tác chuẩn bị phóng những loại tên lửa kể trên khiến chúng không phù hợp với việc trực chiến và phá hủy các vật thể lạ ngoài không gian, những vật thể có thể chỉ được phát hiện sớm vài giờ trước khi chúng đâm vào trái đất.

Theo RIA Novosti, đề xuất của ông Sabit Saitgarayev được đưa ra 4 tháng sau khi một tiểu hành tinh nổ tung trên bầu trời thành phố Chelyabinsk thuộc vùng Ural (Nga) làm 1.500 người bị thương.

Các nhà khoa học cho hay, đó là thiên thạch lớn nhất từng xâm nhập vào bầu khí quyển của trái đất trong 83 năm qua. Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) thì ước tính tiểu hành tinh trên có đường kính khoảng 15 m khi đi vào tầng khí quyển trái đất.

M.Q (Theo RIA)