Hệ lụy từ việc Trung Quốc chặn máy bay Mỹ trên biển Đông

09:26 | 27/05/2016

6,418 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urban nói rằng việc máy bay chiến đấu Trung Quốc đã chặn một máy bay trinh sát của Mỹ trên Biển Đông đã vi phạm thỏa thuận Mỹ - Trung Quốc hiện nay, vì điều đó đã được thực hiện một cách thiếu an toàn.

Trước đó, Lầu Năm Góc thông báo rằng vào ngày 17/5, hai máy bay chiến đấu Trung Quốc đã chặn máy bay trinh sát của Mỹ trên vùng biển quốc tế ở Biển Đông.

"Phân tích hành động của Trung Quốc chặn máy bay trinh sát của chúng tôi cho thấy rằng, chiếu theo các tiêu chuẩn của Biên bản ghi nhớ Mỹ - Trung và các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), việc đánh chặn đã được thực hiện một cách thiếuan toàn" - Bill Urban cho biết.

he luy tu viec trung quoc danh chan may bay my tren bien dong
Máy bay trinh sát của Mỹ

Được biết, bản thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc ký kết trong năm 2015 có đề cập đến "quy tắc ứng xử của các bên ở trên không".

Sau khi vụ việc xảy ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hong Lei nói rằng các máy bay chiến đấu Trung Quốc thực sự đã bay kèm một máy bay do thám của Mỹ, nhưng giữ khoảng cách an toàn và không thực hiện các thao tác nguy hiểm. Ông ta cũng nói rằng Trung Quốc yêu cầu Mỹ phải ngừng ngay lập tức các chuyến bay do thám, vì máy bay quân sự Mỹ có thể gây ra mối đe dọa đối với an ninh của Trung Quốc trên biển và trên không.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hôm thứ Năm rằng hành động đánh chặn của Trung Quốc đối với máy bay trinh sát Mỹ trên biển Đông là một biện pháp đối phó cần thiết.

Phía Mỹ nói rằng Trung Quốc ngày càng lộng hành trên biển Đông và điều đó có thể sẽ gây nhiều hệ lụy đáng tiếc.

Thiện Tâm

Theo RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc