"Scandal thi cử" ở trường Quang Trung: Người dân "dọa" phóng viên

16:29 | 13/06/2013

2,227 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những hình ảnh ghi lại trong ngày 4/6 tại Hội đồng thi Trường THPT Quang Trung (quận Hà Đông, Hà Nội) cho thấy, cảnh phòng thi lộn xộn, thí sinh thản nhiên trao đổi bài, thậm chí làm hộ cho nhau trước mặt giám thị. Nhưng trong mắt những người dân xung quanh khu vực trường Quang Trung, đây là việc… “bình thường”.

Ngay sau khi đoạn clip ghi lại những hình ảnh tiêu cực tại hội đồng thi THPT Quang Trung được đăng tải trên các báo điện tử, phóng viên PetroTimes đã có mặt tại trường THPT Quang Trung để ghi nhận phản ứng của người dân và phụ huynh.

Cũng chẳng khác gì các cổng trường học khác, trường THPT Quang Trung cũng bị hàng quán “bủa vây”. Học sinh “tụm năm, tụm bảy” tại các quán trà đá trước cổng trường. Và trong rất nhiều nhóm học sinh ngồi trong quán nước đang bàn tán về chuyện trường của mình bị báo chí phơi bày hành vi tiêu cực trong đợt thi tốt nghiệp vừa qua.

Trường THPT Quang Trung nơi xảy ra tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp.

 

Dừng chân tại một quán nước ngay sát cổng, phóng viên vào vai một người đưa em lên Hà Nội tìm nơi ôn thi cấp tốc đại học. Nhắc đến “scandal tiêu cực” vừa bị phanh phui cách đây vài giờ đồng hồ, phần đông người dân thể hiện sự đồng tình với việc làm của giám thị và học sinh tại trường THPT Quang Trung.

Đồng thời, những người dân này tỏ ra rất bất bình trước việc công khai những hình ảnh lộn xộn tại một số phòng thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT trên các tờ báo.

Theo ý kiến của một người bán nước tại cổng trường Quang Trung, việc làm này còn ảnh hưởng rất lớn đến các giáo viên, phụ huynh và học sinh của nhà trường. Bởi theo họ, hành động giám thị “làm ngơ” cho học sinh trao đổi, xem bài của nhau là việc làm “thương học sinh” và “giúp đỡ để chúng đỗ tốt nghiệp” chứ không mang tính chất tiêu cực.

Bên cạnh đó, nhiều người còn tỏ thái độ “dọa dẫm” đối với những phóng viên tổ chức công khai đoạn clip và những hình ảnh tiêu cực của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thậm chí có người lớn tiếng chê bai và cho rằng “phóng viên cũng học hành gì đâu” để biện minh cho hành động tiêu cực của con, em mình.

Ngày 11/6, Sở đã kết luận xác minh trong 20 đoạn hình ảnh, có một đoạn ở phòng thi số 50, 19 đoạn ở phòng thi số 35 trong thời gian thi 2 môn Toán và Ngoại ngữ.

"Trong đó, đã xác minh hiện tượng giám thị để thí sinh mất trật tự và trao đổi bài chỉ xảy ra ở phòng thi số 35 ở thời gian cuối của 2 buổi thi môn Toán và Ngoại ngữ".

Trong buổi sáng thi Toán, thí sinh chỉ quay ngang dọc để chép bài của bạn. Nhưng đến buổi chiều thi tiếng Anh khá nhiều thí sinh không làm được bài nên nhấp nhổm sang người xung quanh, so sánh đáp án (câu hỏi giống nhau song thứ tự bị đảo lộn) rồi khoanh vào bài làm.

Tại hội đồng thi này, giám thị đến từ các trường THPT Nguyễn Huệ, Trúc Động, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Thạch Thất và Phòng GD-ĐT Hà Đông, với trên 600 thí sinh của các trường THPT Trần Hưng Đạo, Lê Quý Đôn - Hà Đông và Quang Trung - Hà Đông.

Thiên Minh - Vương Tâm