Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon lần đầu gặp lãnh đạo phe đối lập Syria

11:23 | 29/09/2013

485 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tổng thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) Ban Ki-moon ngày 28/9 (giờ địa phương) đã có cuộc họp đầu tiên với Chủ tịch liên minh phe đối lập Syria (SNC) Ahmad Jarba trong nỗ lực thúc đẩy tổ chức một cuộc hội đàm hòa bình về Syria.

>> Chỉ cần 9 tháng để tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria

>> Liên Hiệp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết về Syria

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon

Theo Người phát ngôn LHQ Martin Nesirky, tại cuộc họp với ông Ban, lãnh đạo phe đối lập Syria Jarba đã cho biết, liên minh này sẵn sàng cử một phái đoàn tham dự một cuộc họp bàn về giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Syria.

Trước đó, hôm 27/9, Tổng thư ký LHQ đã công bố ý định tổ chức một cuộc hòa đàm vào giữa tháng 11 để tiếp nối hội nghị hòa bình diễn ra ở Geneva hồi tháng 6 năm 2012, khi các cường quốc nhất trí với tuyên bố cần phải có một chính phủ chuyển tiếp ở Syria.

“Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hoan nghênh cam kết của ông Jarba về việc cử một phái đoàn đến Hội nghị Geneva và kêu gọi Liên minh quốc gia sớm tiếp cận với các nhóm đối lập khác để thống nhất cử một phái đoàn đại diện”, ông Nesirky nói.

Ngoài ra, ông Ban cũng “nhấn mạnh sự cần thiết của việc sớm tổ chức một cuộc đối thoại cũng như sự cần thiết phải đảm bảo trách nhiệm giải trình về các tội ác chiến tranh tại Syria”, Người phát ngôn LHQ cho biết.

LHQ cho biết, hơn 100.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến ở Syria.

Linh Linh (theo AFP)