Chỉ cần 9 tháng để tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria

07:00 | 29/09/2013

304 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đó là kết luận của các chuyên gia Mỹ và Nga, sau khi phân tích khối lượng tổng cộng vũ khí hóa học do Damas kiểm soát. Ngày 1/10 tới, thanh tra LHQ sẽ khởi sự việc giải trừ kho vũ khí hóa học của Syria.

>> Liên Hiệp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết về Syria

Chi phí tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học của Syria ước lượng khoảng 1 tỷ USD. Ai chịu khoản chi phí này thì đến giờ vẫn chưa rõ.

Báo The Washington Post của Mỹ hôm qua đưa tin, kho vũ khí chất độc gây tê liệt thần kinh của Syria, ước lượng khoảng 1.000 tấn, có thể bị phá hủy trong thời hạn ít hơn so với uớc tính trước đây.

Trước đó, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng sẽ phải mất ít nhất một năm để tiêu hủy vũ khí hóa học, còn Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, mặc dù vẫn tuyên bố rằng thời hạn hoàn thành công việc dự kiến là vào khoảng giữa năm 2014, tuy nhiên cũng ám chỉ rằng đây chỉ là thời hạn giả thiết.

Theo Washington Post, dự báo mới đã được đưa ra sau các cuộc đàm phán tháng 9 tại Geneva, khi Matxcơva và Washington so sánh những số liệu tình báo về vũ khí hóa học Syria.

Trong diễn biến khác, thanh tra Liên Hiệp Quốc sẽ khởi sự việc giải trừ kho vũ khí hóa học của Syria vào thứ ba tuần tới (1/10), ngay khi Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) chấp thuận bản đồ lộ trình của Mỹ và Nga để tránh việc không kích Syria.

Th.Long

AP