NATO đầu tư 1,7 tỉ USD trang bị hệ thống giám sát mặt đất

15:34 | 22/05/2012

332 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, vào ngày 20/5, Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Tập đoàn sản xuất vũ khí Northrop Grumman của Mỹ đã cùng nhau ký kết một bản hợp đồng có trị giá lên tới 1,7 tỉ USD nhằm thiết lập một hệ thống do thám mặt đất.

Được biết, bản hợp đồng trên đã được đôi bên ký kết trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh NATO lần thứ 25 đang diễn ra ở thành phố Chicago, Mỹ.

Theo đó, Tập đoàn Northrop Grumman sẽ cung cấp cho NATO 5 chiếc máy bay không người lái(UAV) Block 40 Global Hawk có trang bị radar giám sát mặt đất. Bên cạnh đó, những chiếc máy bay này còn được kết hợp với hệ thống chỉ huy và điều khiển hiện đại.

Một chiếc UAV Block 40 Global Hawk

Hệ thống radar giám sát mặt đất thường được trang bị cho lực lượng bộ binh, có thể mang vác theo người nên tính cơ động cao. Radar giám sát mặt đất có thể phát hiện được các mục tiêu di động trên nền nhiễu địa vật và nhiễu tạp của máy thu có mức ngang với các tín hiệu phản xạ từ xe tăng, ô tô hoặc các mục tiêu trên mặt nước như tàu thuyền trên mặt biển, phương tiện bay thấp trên không, hay phát hiện quỹ đạo đạn pháo, tên lửa… Ngoài ra, hệ thống radar này còn có khả năng nhận dạng các mục tiêu theo dấu hiệu đặc trưng như tốc độ di chuyển, độ lớn hay phổ tín hiệu.

1 hệ thống radar giám sát mặt đất

NATO dự kiến sẽ đưa hệ thống giám sát mặt đất vào sử dụng trong khoảng từ năm 2015 – 2017. Hệ thống này sau khi triển khai, được kì vọng sẽ giúp NATO có được cái nhìn đầy đủ hơn, cũng như hỗ trợ việc bảo vệ biên giới, an ninh hàng hải, chống khủng bố, gìn giữ hòa bình…

Mai Lâm

CNdaily