NATO đâu phải là "thánh vạn năng"

13:46 | 26/10/2023

3,356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - NATO không thể đảm bảo an toàn cho “hàng chục nghìn km” đường ống và dây cáp dưới biển của các quốc gia thành viên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố trong cuộc họp báo ở Stockholm.
NATO đâu phải là

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

“Như đã nhiều lần thông báo, chúng ta có hàng chục nghìn km cáp viễn thông cùng các đường ống dẫn dầu và khí đốt nằm dưới Biển Baltic, Biển Bắc, Đại Tây Dương, Địa Trung Hải và tất nhiên những loại cơ sở hạ tầng quan trọng dưới đáy biển này rất dễ bị tổn thương. Việc đảm bảo an toàn 100% là điều khó có thể xảy ra", ông nói và cho biết thêm rằng NATO đã tăng cường các biện pháp bảo vệ cơ sở hạ tầng cho các nước liên minh và đang làm mọi cách có thể để ngăn chặn sự cố.

Khi được các nhà báo hỏi về việc ai đứng đằng sau thiệt hại đối với đường ống dẫn khí Balticconnector, ông Stoltenberg trả lời: "Chúng tôi chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng hay đánh giá chính xác nào về việc ai đứng đằng sau hay liệu đó có phải là cố ý hay không, nhưng NATO cùng với Phần Lan, Estonia và Thụy Điển vẫn đang nỗ lực để tìm ra sự thật”.

Ngược lại, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson nói rằng một nghiên cứu dưới nước về đường ống đã chứng minh rằng đây là một hành động có chủ đích.

Ngày 17/10, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Dân sự Thụy Điển Carl-Oskar Bohlin thông báo rằng tuyến cáp viễn thông dưới biển nối Estonia và Thụy Điển đã bị hư hại. Sau đó, kênh truyền hình SVT đã trích dẫn số liệu của cảnh sát Estonia cho rằng thiệt hại của nó mang tính chất cơ học. Theo đánh giá sơ bộ, nó có liên quan đến sự cố của đường ống dẫn khí Balticconnector và tuyến cáp quang giữa Phần Lan và Estonia. Dựa trên điều này, người ta kết luận rằng tất cả những thiệt hại này đều có cùng bản chất.

Tuyến đường ống dẫn khí nối giữa Phần Lan và Estonia đã bị dừng hoạt động do nghi ngờ rò rỉ. Chính quyền Phần Lan cho biết trong cuộc họp báo ngày 10/10 rằng sự cố rò rỉ tại đường ống được phát hiện vào sáng sớm ngày 9/10, đây có thể là kết quả của sự can thiệp từ bên ngoài. Chánh Văn phòng Cục Điều tra Quốc gia Timo Kilpelainen cho biết, địa điểm thiệt hại nằm trong khu kinh tế Phần Lan, thuộc khu vực trung tâm Vịnh Phần Lan.

Vì sao các nước Baltic không thể tách khỏi lưới điện của Nga sớm hơn?Vì sao các nước Baltic không thể tách khỏi lưới điện của Nga sớm hơn?
Phần Lan nghi ngờ đường ống khí đốt bị tấn công, nhờ NATO vào cuộcPhần Lan nghi ngờ đường ống khí đốt bị tấn công, nhờ NATO vào cuộc
Tổng thống Putin bác bỏ cáo buộc Nga làm hỏng đường ống Biển BalticTổng thống Putin bác bỏ cáo buộc Nga làm hỏng đường ống Biển Baltic
Sóng ngầm ở biển Baltic, NATO bắt đầu triển khai lực lượngSóng ngầm ở biển Baltic, NATO bắt đầu triển khai lực lượng

Anh Thư

AFP