Tổng thống Putin bác bỏ cáo buộc Nga làm hỏng đường ống Biển Baltic

10:11 | 15/10/2023

1,518 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Sáu (13/10) đã bác bỏ lời buộc tội rằng Nga đã làm hỏng đường ống dẫn khí đốt Balticconnector giữa Phần Lan và Estonia, đồng thời cho rằng những tuyên bố như vậy được đưa ra để chuyển hướng sự chú ý khỏi một cuộc tấn công của phương Tây vào Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream), Reuters đưa tin.
Estonia và Phần Lan thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn khí dưới biển BalticEstonia và Phần Lan thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn khí dưới biển Baltic
Đường ống dẫn khí giữa Phần Lan và Estonia dừng hoạt động do nghi ngờ rò rỉĐường ống dẫn khí giữa Phần Lan và Estonia dừng hoạt động do nghi ngờ rò rỉ
Tổng thống Putin bác bỏ cáo buộc Nga làm hỏng đường ống Biển Baltic
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ông Putin cho biết trước đây ông chưa từng nghe nói đến đường ống như vậy và mọi tuyên bố liên quan đến vụ việc chỉ nhằm mục đích chuyển hướng sự chú ý khỏi cuộc tấn công vào đường ống Nord Stream của Nga - mà ông cho rằng do phương Tây thực hiện.

Thiệt hại đối với đường ống Balticconnector và cáp viễn thông đã được xác nhận hôm thứ Ba (10/10) sau khi công ty Gasgrid của Phần Lan, một trong hai nhà khai thác đường ống, ghi nhận áp suất giảm.

Tổng thống Putin cũng nói trên hãng thông tấn Nga TASS hôm thứ Sáu rằng lời buộc tội về việc Nga phá hủy đường ống Balticconnector là hoàn toàn vô lý.

Ngoài ra, theo thông tin có được từ Gazprom, vị tổng thống nói rằng đường ống này không được bảo vệ chặt chẽ như Dòng chảy Phương Bắc (North Stream). Vì vậy, bất cứ điều gì cũng có thể sảy ra, ví dụ như vấn đề về công nghệ, đường ống bị phá vỡ bởi mỏ neo hay một trận động đất.

Ông khẳng định sẵn sàng đợi kết quả của cuộc điều tra từ các bên vì Nga không được tiếp cận thông tin về bất cứ cuộc điều tra nào.

Theo Oil Price, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Tư (11/10) đã gặp các quan chức EU để trao đổi về thiệt hại xảy ra trên đường ống Balticconnector. Ông Stoltenberg cho biết ông cũng có kế hoạch gặp các bộ trưởng quốc phòng ở Brussels để thảo luận thêm về vụ việc này.

Ông nói: "Điều quan trọng bây giờ là xác định điều gì đã xảy ra và điều đó đã xảy ra như thế nào... và nếu nó được chứng minh là một cuộc tấn công có chủ ý vào cơ sở hạ tầng quan trọng của NATO, thì điều này sẽ nghiêm trọng và sẽ nhận được phản ứng thống nhất và quyết tâm từ NATO”.

Đỗ Khánh

Reuters, Oil Price