Tàu ngầm NATO xuất hiện gần vụ nổ Nord Stream?

17:54 | 22/02/2024

13,754 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Truyền thông Đức đã đồng hành cùng các đối tác Hoa Kỳ trong bối cảnh các nước phương Tây 'điều tra' về cuộc tấn công hồi tháng 9/2022 nhắm vào mạng lưới đường ống Nord Stream của Nga, tuyên bố rằng thủ phạm là những thành phần bất hảo Ukraine chứ không phải Hoa Kỳ.
Tàu ngầm NATO xuất hiện gần vụ nổ Nord Stream?
Hình minh họa

Tổng công tố liên bang Đức cho biết đang điều tra xem liệu các nhân viên của Cơ quan khai thác mỏ Stralsund có cố tình tiết lộ bí mật nhà nước liên quan đến khu vực hoạt động của tàu ngầm NATO gần mạng lưới đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream hay không.

Báo cáo của Bild công bố hôm Chủ nhật chỉ ra rằng văn phòng công tố đã thông báo cho Bộ Quốc phòng Đức vào tháng 12 rằng một cuộc điều tra đang được tiến hành liên quan đến vụ “rò rỉ thông tin quân sự” vào năm 2018, trong giai đoạn lập kế hoạch xây dựng Nord Stream 2. Bộ Quốc phòng được cho là đã gửi một báo cáo bí mật tới Thủ tướng về cuộc điều tra vào tháng trước.

Bộ Quốc phòng xác nhận với Bild rằng Cơ quan khai thác mỏ Stralsund đã để lộ các tài liệu Bundeswehr “thuộc loại thông tin nội bộ” trên trang 556 của nghị quyết phê duyệt quy hoạch đường ống Nord Stream2 ngày 31/1/2018. Tờ báo khẳng định thông tin này là bằng chứng cho thấy Nga có thể đã cố gắng lợi dụng việc xây dựng mạng lưới đường ống để tìm hiểu bí mật của NATO, cụ thể là các điểm triển khai tàu ngầm của liên minh ở Biển Baltic.

Cơ quan quản lý khai thác mỏ phủ định thông tin được công bố trong báo cáo. Tuy nhiên, nếu bị kết tội làm rò rỉ bí mật nhà nước, những người bị tình nghi có thể phải đối mặt với án tù 5 năm.

‘Trường hợp kỳ lạ’

“Thành thật mà nói, đây là một trường hợp khá kỳ lạ”, nhà báo và nhà phân tích chính trị người Đức, Tiến sĩ Gregor Spitzen, nói với Sputnik.

“Biển Baltic là khu vực rất hạn chế đối với các hoạt động hải quân. Tất cả các tuyến đường tuần tra của tàu ngầm NATO, Thụy Điển và Nga ở Biển Baltic đều được biết rõ và tôi khá chắc chắn rằng thông tin này không phải là bí mật đối với Bộ tham mưu Đô đốc Nga ở Kaliningrad cũng như ở Northwood”, Spitzen nhấn mạnh.

Khi được hỏi tại sao vụ tiết lộ những tài liệu này đến bây giờ mới được đưa tin, hơn sáu năm sau sự việc, nhà báo cho rằng đó có thể là “một yếu tố của chiến lược truyền thông có mục tiêu nhằm gây nhầm lẫn và đánh lạc hướng dư luậnkhỏi thủ phạm thực sự”, tương tự như báo cáo trước đó về cuộc tấn công Nord Stream được thực hiện bởi các “phần tử bất hảo” người Ukraine bằng cách sử dụng một chiếc du thuyền thuê.

“Tôi không tin người Ukraine là thủ phạm, bởi vì chỉ có ba cường quốc trên thế giới có đủ nhân sự, trang thiết bị và kinh nghiệm cho hoạt động như vậy: Mỹ, Anh và Nga”, Spitzen nói.

Về việc tiết lộ thông tin mật, nhà báo cho biết “không có gì bí mật khi trình độ của hầu hết nhân viên của họ còn thấp”, khi các sĩ quan quân đội chuyên nghiệp đã rời bỏ quân ngũ sau khi chán ngấy những cấp trên được bổ nhiệm, kém năng lực.

Nhà báo, tác giả và nhà phân tích chính trị người Đức gốc Mỹ Victor Grossman nói rằng bất chấp những rắc rối pháp lý hiện đang đe dọa các nhân viên của Cơ quan quản lý khai thác mỏ Stralsund, ông không thể không “có phần thích thú” trước những bài tập rèn luyện tinh thần mà các quan chức và truyền thông phương Tây đang cố gắng thực hiện để đánh lừa công chúng về trách nhiệm của Hoa Kỳ đối với cuộc tấn công Nord Stream.

“Bài kiểm tra của Seymour Hersh (một nhà báo rất đáng tin cậyđược hầu hết mọi người tôn trọng trong nhiều năm) đối với một người bình thường như tôi dường như hoàn toàn thuyết phục. Những nỗ lực của gần như toàn bộ giới truyền thông Mỹ, Đức và Tây Âu, phớt lờ báo cáo của ông một cách đau đớn, dường như là điều đó đúng, đặc biệt là sau khi ông phá bỏ những nỗ lực thô thiển của cánh truyền thông để đưa ra kết quả trái ngược”, Grossman nói với Sputnik.

“Tôi nghĩ điều đáng nói nhất là tuyên bố của Tổng thống Biden không lâu trước đó, gần như khoe khoang về ý chí và khả năng thực hiện nó của người Mỹ”, nhà báo nói thêm.

Grossman đang mong đợi có thêm thông tin thực tế về cuộc tấn công Nord Stream, hy vọng rằng chúng “còn đáng xấu hổ hơn những tiết lộ trước đó, và thậm chí có thể buộc phải có một số phản ứng chính thức nào đó ngoài việc chỉ im lặng trước vấn đề và hy vọng nó sẽ sớm diễn ra, thay vì bị lãng quên. Tất nhiên tôi hy vọng không ai phải vào tù, ngoại trừ những kẻ đã thực hiện vụ đặt bom dưới biển hoặc những người ra lệnh cho họ làm như vậy”.

Trong cuộc phỏng vấn với Tucker Carlson hồi đầu tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng “cả thế giới đều thấy rõ” rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công Nord Stream và việc Đức im lặng trước vấn đề này cho thấy các nhà lãnh đạo của quốc gia châu Âu này đang “hướng đến lợi ích của tập thể phương Tây hơn là lợi ích quốc gia”.

Đức “giấu” Nga kết quả điều tra vụ nổ Nord StreamĐức “giấu” Nga kết quả điều tra vụ nổ Nord Stream
Thụy Điển kết thúc cuộc điều tra phá hoại Nord Stream, trao bằng chứng cho ĐứcThụy Điển kết thúc cuộc điều tra phá hoại Nord Stream, trao bằng chứng cho Đức
Việc khởi động lại đường ống Nord Stream chỉ mất một tuầnViệc khởi động lại đường ống Nord Stream chỉ mất một tuần

Bội Nghi

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc