Thụy Điển kết thúc cuộc điều tra phá hoại Nord Stream, trao bằng chứng cho Đức

17:28 | 08/02/2024

4,458 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư 7/2, Thụy Điển đã kết thúc cuộc điều tra về vụ nổ năm 2022 trên đường ống Nord Stream, đường ống vận chuyển khí đốt của Nga đến Đức. Họ cho biết họ thiếu thẩm quyền trong vụ việc nhưng đã giao bằng chứng mà họ phát hiện được cho các nhà điều tra Đức.
Đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Trung Quốc có thể bị hoãn xây dựngĐường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Trung Quốc có thể bị hoãn xây dựng
Khu vực ly khai của Moldova cần thêm khí đốt từ NgaKhu vực ly khai của Moldova cần thêm khí đốt từ Nga
Thụy Điển kết thúc cuộc điều tra phá hoại Nord Stream, trao bằng chứng cho Đức
Rò rỉ khí gas tại Nord Stream 2. Ảnh Reuters

Đường ống Nord Stream 1 và 2 trị giá hàng tỷ USD vận chuyển khí đốt dưới biển Baltic đã bị hư hại, do hàng loạt vụ nổ ở khu kinh tế Thụy Điển và Đan Mạch vào tháng 9/2022, khiến thải ra một lượng lớn khí mê-tan vào không khí.

Nga và phương Tây, bất đồng về cuộc xung đột ở Ukraine vào tháng 2 năm đó, đã mâu thuẫn với nhau. Mỗi nước đều phủ nhận mọi liên quan và không ai chịu trách nhiệm.

Công tố viên Thụy Điển Mats Ljungqvist nói với Reuters: "Chúng tôi có một bức tranh về những gì đã xảy ra và bức tranh đó bao gồm những gì, chúng tôi không thể đi sâu vào chi tiết hơn, nhưng nó dẫn đến kết luận rằng chúng tôi không có thẩm quyền", ông nói.

"Nhiệm vụ của Thụy Điển không phải là tiếp tục cuộc điều tra này."

Ông Ljungqvist cho biết nhiệm vụ chính của họ là xác định xem Thụy Điển hay công dân Thụy Điển có liên quan đến vụ tấn công mà ông cho rằng đã diễn ra ở vùng biển quốc tế hay không.

Ông nói: “Câu trả lời cho câu hỏi đó là ‘không’ và trong trường hợp này, không có gì gây ra bất kỳ rủi ro nào cho an ninh của Thụy Điển”.

Ông Ljungqvist cho biết cuộc điều tra đã được mở rộng và những phát hiện của Thụy Điển đã được chia sẻ với các nhà điều tra Đức.

Đan Mạch và Đức đang tiến hành các cuộc điều tra riêng. Người phát ngôn của Chính phủ Đức cho biết Berlin vẫn quan tâm đến việc giải quyết vụ việc.

Hôm thứ Tư 7/2, cảnh sát Đan Mạch cho biết họ dự kiến ​​sẽ cung cấp thêm thông tin về cuộc điều tra “trong thời gian ngắn”.

Vào tháng 7, Đức nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng họ đã tìm thấy dấu vết của chất nổ dưới biển, trên một chiếc du thuyền có thể được sử dụng để vận chuyển chất nổ, và các thợ lặn có thể đã gắn chất nổ này vào đường ống.

Nga đã đổ lỗi cho Mỹ, Anh và Ukraine về các vụ nổ này, khiến nước này bị cắt đứt phần lớn khỏi thị trường khí đốt châu Âu sinh lợi. Tuy nhiên, những quốc gia này đã phủ nhận sự liên quan.

Một số quan chức phương Tây cho biết các tàu quân sự của Nga đã có mặt trong khu vực vào thời điểm xảy ra vụ nổ, nhưng những người khác lại nói rằng không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy Nga liên quan.

Hôm thứ Tư 7/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hiện Nga sẽ theo dõi Đức sẽ làm những gì để điều tra vụ nổ.

Ông nói: “Với tư cách là một quốc gia đã mất mát rất nhiều liên quan đến vụ tấn công khủng bố này, tất nhiên, bây giờ chúng tôi cần xem chính nước Đức phản ứng thế nào với điều này”.

Moscow đã nhiều lần phàn nàn về việc thiếu hiểu biết về các cuộc điều tra của phương Tây.

Yến Anh

Reuters