Đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Trung Quốc có thể bị hoãn xây dựng

14:48 | 29/01/2024

10,869 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tờ Financial Times (FT) đưa tin hôm Chủ nhật 28/1, Thủ tướng Mông Cổ L. Oyun-Erdene cho biết việc xây dựng đường ống dẫn khí Power of Siberia-2 mới, theo kế hoạch của Nga tới Trung Quốc, vốn dự kiến ​​bắt đầu trong năm nay, có thể bị trì hoãn.
Nga lần đầu tiên công bố sản lượng khí đốt, trượt mục tiêu 2023 do thời tiết ấm hơnNga lần đầu tiên công bố sản lượng khí đốt, trượt mục tiêu 2023 do thời tiết ấm hơn
Ukraine cởi mở cho việc trung chuyển khí đốt của Nga sau năm 2024Ukraine cởi mở cho việc trung chuyển khí đốt của Nga sau năm 2024
Đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Trung Quốc có thể bị hoãn xây dựng
Một đoạn đường ống Power of Siberia

Nga đang đàm phán để xây dựng một đường ống mới vận chuyển 50 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm từ miền bắc nước Nga đến Trung Quốc qua Mông Cổ, gần bằng đường ống Nord Stream 1 hiện không hoạt động dưới Biển Baltic, đã bị hư hỏng vào năm 2022.

Thủ tướng Mông Cổ nói với tờ báo rằng Trung Quốc và Nga vẫn chưa nhất trí về các chi tiết chính của dự án khổng lồ này, đồng thời cho biết thêm rằng giá khí đốt toàn cầu cao kỷ lục trong hai năm qua đã khiến các cuộc đàm phán trở nên phức tạp.

Gazprom, công ty sẽ vận hành Power of Siberia-2, cho biết họ đặt mục tiêu bắt đầu cung cấp khí đốt vào năm 2030. Tuy nhiên, vẫn khó đạt được thỏa thuận về các vấn đề chính, bao gồm cả về giá cả.

Ông Oyun-Erdene nói với FT: “Hai bên vẫn cần thêm thời gian để nghiên cứu chi tiết hơn về các vấn đề kinh tế”. Ông nói: “Phía Trung Quốc và Nga vẫn đang thực hiện các tính toán, ước tính và họ đang nỗ lực tìm kiếm lợi ích kinh tế”.

Gazprom và Điện Kremlin đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. Bộ Ngoại giao Trung Quốc không thể liên lạc được ngay lập tức.

Nga đang tăng cường cung cấp khí đốt cho Trung Quốc để bù đắp cho việc mất phần lớn doanh số bán khí đốt ở châu Âu, kể từ khi xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine gần hai năm trước, điều này khiến các nước phương Tây áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Moscow và cắt giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Năm ngoái, Phó Thủ tướng Nga Viktoria Abramchenko nói với hãng thông tấn nhà nước TASS rằng việc xây dựng tuyến đường dẫn khí đốt của Nga với Trung Quốc ở phần Mông Cổ có thể bắt đầu vào quý một hoặc nửa đầu năm 2024.

Yến Anh

Reuters