Ukraine cởi mở cho việc trung chuyển khí đốt của Nga sau năm 2024

17:21 | 26/01/2024

4,755 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico cho biết Ukraine có thể cho phép khí đốt tự nhiên của Nga được vận chuyển qua lãnh thổ của mình sau năm 2024, trong bối cảnh thỏa thuận hiện tại về vấn đề trung chuyển sắp hết hạn.
EU chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới chống lại NgaEU chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới chống lại Nga
Nga lần đầu tiên công bố sản lượng khí đốt, trượt mục tiêu 2023 do thời tiết ấm hơnNga lần đầu tiên công bố sản lượng khí đốt, trượt mục tiêu 2023 do thời tiết ấm hơn
Ukraine cởi mở cho việc trung chuyển khí đốt của Nga sau năm 2024
Ảnh minh họa

Trong một video đăng trên Facebook sau cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Denis Shmigal hôm thứ Tư 24/1, ông Fico cho biết một thỏa thuận mới sẽ có lợi cho cả Ukraine và Slovakia, cũng như một số quốc gia EU khác vẫn phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

“Ukraine mở cửa cho việc trung chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu sau năm 2024. Chi tiết của thỏa thuận có thể được hoàn thành trong tương lai gần. Thực tế là việc vận chuyển khí đốt có thể tiếp tục đó đã là một tin tuyệt vời lắm rồi… Điều đó có nghĩa là chúng tôi ở Slovakia cũng sẽ có thể tiếp tục vận chuyển lượng khí đốt của Nga, điều này cũng sẽ mang lại lợi ích cho Áo và Ý,” ông Fico nói.

Kiev đã không có ý định gia hạn thỏa thuận trung chuyển với Nga và hôm thứ Năm 25/1 nước này cho biết họ “không có ý định đàm phán với người Nga” về việc gia hạn. Tuy nhiên, Chính phủ Ukraine thừa nhận rằng họ “có thể đàm phán với một quốc gia châu Âu về việc sử dụng mạng lưới vận chuyển khí đốt của nước này” để vận chuyển khí đốt tiếp, Interfax-Ukraine dẫn lời cơ quan báo chí của Chính phủ cho biết.

Tuyến đường quá cảnh qua Ukraine và nhánh đường ống TurkStream ở châu Âu hiện là hai tuyến đường ống duy nhất còn lại đưa khí đốt của Nga đến Trung và Tây Âu. Hợp đồng vận chuyển 5 năm hiện tại giữa Nga và Ukraine đã được ký vào năm 2019. Theo thỏa thuận, gã khổng lồ năng lượng Gazprom của Nga đã đồng ý cung cấp 65 tỷ mét khối (bcm) khí đốt cho EU thông qua Ukraine vào năm 2020, và 40 bcm/năm từ năm 2021- 2024.

Tuy nhiên, khối lượng giao hàng thực tế không đạt được số lượng đã thỏa thuận sau khi Ukraine đóng cửa trạm bơm chính tại Sokhranovka vào tháng 5 năm 2022, nơi đã xử lý khoảng 1/3 lượng khí đốt của Nga chảy qua nước này. Hiện nay chỉ còn trạm khí đốt ở Sudzha là còn hoạt động.

Yến Anh

RT