NATO đe dọa đóng cửa biển Baltic với Nga

15:49 | 04/11/2023

2,516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Biển Baltic gần đây liên tục xảy ra các vụ phá hoại hạ tầng hệ thống đường ống dẫn năng lượng và truyền thông. Trong lúc các cuộc điều tra đang tiến hành, các bên cũng liên tục lên tiếng đổ thừa cho nhau.
NATO đe dọa đóng cửa biển Baltic với Nga
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko, ông từng là Đại sứ Nga tại NATO

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko nói với các phóng viên bên lề Diễn đàn Kinh tế Á-Âu Verona rằng, các đại diện của NATO nhận thức được rằng việc đóng cửa Biển Baltic đối với Nga có nghĩa là đóng cửa với tất cả mọi người.

"Trước hết, Biển Baltic sẽ không bao giờ trở thành biển nội bộ của NATO. Cụm từ được các chính trị gia nhẹ dạ sử dụng. Tôi nghĩ rằng những người đưa ra quyết định ở NATO, cũng như các nhà chiến lược quân sự, hiểu rất rõ rằng việc đóng cửa Biển Baltic đối với Nga cũng đồng nghĩa đóng cửa với tất cả mọi người", ông nói.

“Những kế hoạch này hoàn toàn vô căn cứ”, nhà ngoại giao cấp cao của Nga chỉ ra. Ông Grushko nói: “Bất kỳ ai đang cố gắng biến giấc mộng này thành hiện thực nên nhận thức về tất cả những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra”.

Trước đó, Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics cho rằng NATO nên đóng cửa biển Baltic nếu có bằng chứng cho thấy đường ống dẫn khí Balticconnector bị Nga làm hư hại. Ông nói thêm rằng cần phải chờ kết quả điều tra trước khi thực hiện kế hoạch này. Theo nguyên thủ quốc gia Latvia, mặc dù các nước thành viên NATO chưa thảo luận về việc này nhưng các đồng minh của NATO đã nhất trí tiến hành tuần tra trên Biển Baltic.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov đã đáp trả ý tưởng đóng cửa biển Baltic đối với Nga của Tổng thống Rinkevics bằng cách thúc giục ông suy nghĩ xem phải làm gì với vùng biển này sau khi thủ phạm vụ nổ đường ống Nord Stream được tìm ra.

Sóng ngầm ở biển Baltic, NATO bắt đầu triển khai lực lượngSóng ngầm ở biển Baltic, NATO bắt đầu triển khai lực lượng
Phần Lan tiết lộ nguyên nhân khiến đường ống dẫn khí đốt dưới Biển Baltic bị hư hạiPhần Lan tiết lộ nguyên nhân khiến đường ống dẫn khí đốt dưới Biển Baltic bị hư hại
NATO đâu phải là NATO đâu phải là "thánh vạn năng"
Nga vô tình rơi vào thế yếu vì Power of Siberia-2Nga vô tình rơi vào thế yếu vì Power of Siberia-2

Anh Thư

AFP