Phần Lan tiết lộ nguyên nhân khiến đường ống dẫn khí đốt dưới Biển Baltic bị hư hại

20:19 | 25/10/2023

|
(PetroTimes) - Thứ Ba (ngày 24/10), cảnh sát Phần Lan đã công bố nguyên nhân khiến đường ống dẫn khí đốt dưới Biển Baltic bị hư hại hồi đầu tháng này có thể là do mỏ neo nặng của một con tàu bị kéo dọc dưới đáy biển, đồng thời cho biết còn quá sớm để kết luận đây là sự cố hay cố tình phá hoại.
Phần Lan tiết lộ nguyên nhân khiến đường ống dẫn khí đốt dưới Biển Baltic bị hư hại
Đường ống dẫn khí đốt dưới Biển Baltic nối Estonia và Phần Lan sau khi bị hư hại

Các nhà điều tra đã tìm thấy một mỏ neo dưới đáy biển gần đường ống dẫn khí đốt và hai dây cáp viễn thông bị đứt. Hiện giới chức Phần Lan đang xác định mỏ neo này có phải của một tàu hàng Trung Quốc hay không.

Cảnh sát Phần Lan đã công bố hình ảnh những dấu vết kéo dài dưới đáy biển và nằm ngay gần vị trí hư hại của đường ống, đồng thời cho biết mỏ neo đã bị gãy một phần.

Trong cuộc họp báo, người đứng đầu Cục Điều tra Quốc gia Phần Lan (NBI) - Robin Lardot cho biết các nghi vấn hiện tập trung vào việc đây có phải là một hành động có chủ đích hay không.

Ông Robin Lardot nói: "Những câu hỏi tiếp theo đây là liệu đó có phải là hành động do cố ý, sơ suất, điều khiển kém hay không. Sau đó, chúng tôi sẽ xác định có động cơ nào hay không".

Phần Lan tiết lộ nguyên nhân khiến đường ống dẫn khí đốt dưới Biển Baltic bị hư hại

Cuối tuần trước, NBI cho biết họ đang tập trung điều tra tàu hàng Chinese Newnew Polar Bear, do con tàu này đã có mặt tại hiện trường vào thời điểm sự cố xảy ra.

Thứ Ba (ngày 24/10), giới chức Phần Lan đã xác định tàu NewNew Polar Bear bị mất một mỏ neo phía trước. Cảnh sát đã liên hệ với thuyền trưởng con tàu nhưng chưa được phản hồi.

Thứ Hai (ngày 23/10), Bắc Kinh yêu cầu Phần Lan phải điều tra "khách quan, công tâm và chuyên nghiệp" để tìm ra sự thật.

Đường ống dẫn khí giữa Phần Lan và Estonia dừng hoạt động do nghi ngờ rò rỉĐường ống dẫn khí giữa Phần Lan và Estonia dừng hoạt động do nghi ngờ rò rỉ
Phần Lan nghi ngờ đường ống khí đốt bị tấn công, nhờ NATO vào cuộcPhần Lan nghi ngờ đường ống khí đốt bị tấn công, nhờ NATO vào cuộc

Ý Thiên

AFP