Lần đầu tiên phẫu thuật bệnh nhi bằng robot

15:16 | 25/02/2014

2,026 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc bệnh viện đã lần đầu tiên tiến hành phẫu thuật bằng robot 2 ca bệnh nhi. Đây là một thành tựu y học đáng ghi nhận, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của ngoại khoa Nhi Việt Nam.

Ngày 20/2/2014, Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm và tập thể bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương tiến hành phẫu thuật cho 2 bệnh nhi bị phình đại tràng bẩm sinh bằng robot. Việt Nam trở thành nước đầu tiên ở châu Á tiến hành ca phẫu thuật loại này bằng robot. Trên thế giới chỉ có một số ít quốc gia có nền y học tiên tiến như Mỹ, Nhật Bản… tiến hành thành công phẫu thuật bằng robot trên bệnh nhi.  

Phẫu thuật bằng robot tại bệnh viện Nhi Trung ương.

Đây là kết quả của 13 năm thai nghén và chuẩn bị. Năm 2001, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm khi đó là Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương đã có dịp tiếp xúc và thực tập các thao tác phẫu thuật với robot tại phòng thí nghiệm trường đại học Los Angeles, Mỹ. Năm 2010, Giáo sư Liêm đã đề nghị Bộ Y tế và Chủ tịch nước giúp đỡ để triển khai phẫu thuật bằng robot tại Việt Nam. Sau đó, ông cùng Bộ trưởng Khoa học Công nghệ trực tiếp trình bày dự án này với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và được Thủ tướng chấp thuận.

Để chuẩn bị triển khai về chuyên môn, Bệnh viện Nhi Trung ương, Giáo sư Liêm đã cử cán bộ tham quan và học tập tại nhiều nước nhất là Hàn Quốc, nơi phẫu thuật bằng robot phát triển rất mạnh. Đầu tháng 2/2014, khi robot về đến Việt Nam, một chương trình đào tạo tích cực trên mô hình và phẫu thuật trên động vật đã được tiến hành thực nghiệm tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Trong ca phẫu thuật này, GS-TS Nguyễn Thanh Liêm cùng 2 chuyên gia ngoại khoa cộng sự đã thực hiện phẫu thuật thành công 2 ca mổ phình đại tràng bẩm sinh. Phẫu thuật bằng robot đã mở ra cánh cửa mới cho y học Việt Nam khi các chuyên gia phẫu thuật được giúp sức bằng công nghệ thông tin và robot, tăng độ chính xác trong các thao tác mổ, tăng tốc độ xử lý các kỹ thuật phẫu thuật trong điều kiện hoàn toàn vô trùng và có độ an toàn cùng xác xuất thành công rất cao.

Phẫu thuật bằng robot trên thế giới bắt đầu từ năm 1998, với những ca mổ tim bằng robot nhỏ. Đến năm 2000, đã tiến hành phẫu thuật bằng robot thử nghiệm trên khỉ từ xa, nhưng khoảng cách chỉ vào khoảng vài trăm km. Sau hơn 10 năm phát triển, các bác sĩ Mỹ và Pháp đã tiến hành thành công ca mổ vượt đại Tây Dương với khoảng cách 7.500km. Phẫu thuật bằng robot được đánh giá là tương lai của ngoại khoa thế giới.

Triển khai phẫu thuật Nhi bằng robot là một bước tiến quan trọng của Y học Việt Nam. Trong khi tại nhiều nước, phẫu thuật robot được ứng dụng chủ yếu ở người lớn, nhưng hiện còn rất ít các trung tâm triển khai phẫu thuật ở trẻ em. Kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, Bệnh viện Nhi Trung ương dự kiến sẽ tiến hành phẫu thuật bằng robot trước sự chứng kiến của nhiều chuyên gia ngoại khoa hàng đầu Việt Nam và quốc tế.

Thành Công

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...